เป็นมนุษย์พันธ์ไฟต้องมีเงินเท่าไหร่

เป็นมนุษย์พันธ์ไฟต้องมีเงินเท่าไหร่

ในปัจจุบันกลุ่ม Financial Independence Retire Early หรือกลุ่ม FIRE ซึ่งขอเรียกง่ายๆว่า กลุ่มไฟ เป็นกลุ่มที่กำลังเป็นกระแสในหลายประเทศ

โดยนิยามของกลุ่มนี้คือคนที่อยากเป็นอิสระจากงานประจำ โดยบางคนอาจยังอยากที่จะทำงานอยู่แต่จะเป็นงานที่ชอบหรืออิสระ ในขณะที่บางคนอยากใช้ชีวิตตามสไตล์ที่ตัวเองต้องการ แม้สไตล์จะต่างกันแต่ส่วนหนึ่งที่เหมือนกันคือคนกลุ่มนี้จะเอาจริงเอาจังเพื่อบรรลุถึงอิสระภาพทางการเงิน

 โดยเกลุ่มไฟนี้ยังแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ ได้ดังนี้

1. ไฟพอเพียง หรือ lean FIRE กลุ่มนี้ไม่ได้มุ่งหวังที่จะต้องใช้ชีวิตอย่างหรูหรา ขอให้ได้เป็นอิสระจากงานประจำ ดังนั้นถ้าเราตีความตามนี้ และมองว่ากลุ่มนี้จะใช้ชีวิตอย่างอิสระไปอีก 45 ปี ( อิสระเมื่ออายุ 45 และอยู่จนถึงอายุ 90 ปี) โดยมีเงินเพื่อใช้จ่ายเริ่มต้นเดือนละ 15000 บาท และเพิ่มขึ้นปีละ 2% ตามเงินเฟ้อ กลุ่มนี้ต้องมีเงินอย่างน้อยเท่ากับ 4.6 ล้านที่ผลตอบแทน 5%

เป็นมนุษย์พันธ์ไฟต้องมีเงินเท่าไหร่

จำนวนเงินที่ต้องมี(ล้านบาท) ก่อนมีอิสระทางการเงินแบบ LEAN

2 ไฟติดสบาย หรือ FAT FIRE เมื่อเป็นอิสระทางการเงินแล้วกลุ่มนี้ต้องการใช้ชีวิตเหมือนอย่างสบายๆ ไม่ว่าจะเดินทางท่องเที่ยว สังสรรค์ ซื้อของใช้ ทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ ซึ่งขอบเขตการใช้เงินคงไม่สามารถจำกัดได้ แต่สมมติแล้วกันว่า กลุ่มนี้ต้องการใช้เงินเดือนละ 100,000 บาท และปรับเพิ่มปีละ 2% ตามเงินเฟ้อ กลุ่มนี้ต้องการเงินเก็บก่อนเกษียณที่ค่อนข้างสูงมาก สาเหตุหลักคือค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่สูงและระยะเวลาที่จะใช้ชีวิตอิสระอีกยาวนานถึง 45 ปี โดยกลุ่มนี้ต้องมีเงินเก็บเท่ากับ 30.6 ล้านบาท

เป็นมนุษย์พันธ์ไฟต้องมีเงินเท่าไหร่

จำนวนเงินที่ต้องมี (ล้านบาท) ก่อนมีอิสระทางการเงินแบบ FAT

กลุ่มที่ 3 บาริสต้าไฟ (Barista FIRE) พฤติกรรมของกลุ่มไฟกลุ่มนี้คือ อยากทำงานพาร์ทไทม์หรืองานอิสระโดยไม่ต้องพึ่งงานประจำ ดังนั้นต้องมั่นใจว่ามีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็นในชีวิตประจำวันต่างๆ ซึ่งอาจน้อยกว่าแบบ lean FIRE ด้วยซ้ำ และหารายได้เพิ่มเติมจากงานที่เราชอบและอยากทำ (เช่นเป็น บาริสต้า) ตัวเลขเงินที่ต้องมีของกลุ่มนี้จึงอาจใช้ของกลุ่ม LEAN มาเป็นต้นแบบก็ได้หรืออาจปรับให้น้อยลง เช่น พอสำหรับค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่ามือถือ เป็นต้น เช่น เดือนละ 10,000 บาท

เป็นมนุษย์พันธ์ไฟต้องมีเงินเท่าไหร่

จำนวนเงินที่ต้องมี (ล้านบาท) เพื่อเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

กลุ่มที่ 4 Coast FIRE หลายคนพอเห็นตัวเลขของเงินที่ต้องมีก่อนจะเป็นอิสระทางการเงินแล้วอาจเกิดอาการท้อแท้ เพราะตัวเลขมันค่อนข้างสูง ดังนั้น Coast Fire จึงถูกออกแบบมาเพื่อช่วยในเรื่องนี้ โดยหลักการแล้ว เราต้องมีเงินก้อนหนึ่งในที่นี้ก็คือ Coast FIRE แต่ตัวเลขนี้เป็นเพียงขั้นตอนที่ 1 เท่านั้น หลังจากนั้นนำเงินนี้ไปลงทุนและปล่อยให้มันเติบโตไปจนถึงเวลาที่เราจะได้เป็นอิสระจริงๆ ดังตัวอย่าง

สมมติว่าเราต้องมีเงิน4.6 ล้านเพื่อเมีอิสรภาพทางการเงินแบบ LEAN FIRE ในช่วงต้นเราตั้งใจจะเก็บเงินให้มากที่สุด หลังจากนั้นเราต้องการอยู่อย่างสบายขึ้น โดยไม่ต้องมากังวลเรื่องการเก็บเงินอีก

Coast FIRE = Target (LEAN FIRE) / ( 1 + ผลตอบแทนจากพอร์ตการลงทุน) ^ (จำนวนปี)

เช่นตอนนี้ เราอายุ 30 และตั้งใจจะทุ่มเทให้การทำงานทั้งงานประจำและงานเสริมไปอีก 10 ปี เมื่ออายุ 40 หลังจากนั้นจะหยุดเก็บเงินและไม่อยากมาพะวงกับภาระตรงส่วนนี้ เพื่อจะได้มีเวลาท่องเที่ยวหรือมีครอบครัว สมมติว่าเงินก้อนนี้จะนำไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนเท่ากับ 8% ต่อปี ไปอีก 10 ปี หลังจากนั้นเมื่ออายุ  50 เราจะได้เป็นอิสระทางการเงินอย่างแท้จริง

              Coast FIRE                        = 4.6 /(1.08) ^ 10

                                                          = 2.1 ล้านบาท

จะเห็นว่าตัวเลข Coast FIRE เป็นตัวเลขที่น้อยที่สุด โดยน้อยกว่า Barista FIRE เสียอีก เพราะเงินนี้ไม่ได้เป็นเงินที่ทำให้เราเป็นอิสระจริงแต่แค่"ปลดล็อค" ไม่ให้เราต้องมาพะวงกับการทุ่มเทเก็บเงิน และเงินจำนวนนี้จะถูกนำไปลงทุนเพื่อให้เติบโตตามเป้าหมายที่เราวางไว้เพื่อทำให้เราเป็นอิสระอย่างแท้จริง

ท้ายสุดนี้ก็ขอให้ผู้อ่านทุกท่านโชคดีและประสบความสำเร็จกับการลงทุนนะครับ