‘เคทีซี‘ผนึก’อาลีเพย์’ ช่วยร้านค้ารับทัวร์จีน

‘เคทีซี‘ผนึก’อาลีเพย์’ ช่วยร้านค้ารับทัวร์จีน

‘เคทีซี -อาลีเพย์’ มั่นใจนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยปีนี้ถึง 5 ล้านคน หนุนยอดใช้จ่ายโตกว่า 2 หมื่นบาทต่อคนต่อทริป หลังช่วงตรุษจีนที่ผ่านมายอดพุ่ง เร่งช่วยธุรกิจร้านค้าผ่านบริการรับชำระบนแพลตฟอร์มครบวงจร คาดสิ้นปีพอร์ตธุรกิจร้านค้าเคทีซี แตะแสนล้าน โตไม่น้อยกว่า20%

การกลับมาเปิดประเทศของจีน หลังจากที่ล็อกดาวน์ไปนานกว่า 3 ปีในช่วงโควิด และนักท่องเที่ยวจีนเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา พบว่าสัญญาณการใช้จ่ายเริ่มกลับมาดีขึ้น

บริษัท อาลีเพย์ ( ประเทศไทย) พบว่า เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา (ระหว่างวันที่ 21 – 26 มกราคม 2566) อาลีเพย์มียอดรับชำระเพิ่มขึ้น 150% ทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเทศไทยมีปริมาณรับชำระของอาลีเพย์สูงที่สุด นักท่องเที่ยวจีนมียอดการใช้จ่ายต่อคนต่อทริป เฉลี่ย 20,000 บาท ถือว่า สูงกว่าช่วงก่อนโควิด แม้ระยะเวลาเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจะสั้นลงปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 5 วัน

ที่สำคัญพบว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวคนจีน มีอายุเฉลี่ยน้อยลงอยู่ที่ 25-30 ปีหรือกลุ่มมิลเลเนียม รองลงมาเป็นกลุ่มอายุเฉลี่ย 30-40 ปี มีพฤติกรรมการการใช้จ่ายชำระเงินสินค้าและบริการร้านค้าผ่านระบบแอพพลิเคชั่นมือถือเพิ่มมากขึ้น จากก่อนหน้านี้นิยมใช้จ่ายด้วยเงินสดและบัตรเครดิต

สำหรับสินค้าและบริการที่นิยมใช้จ่ายกับร้านค้าอาลีเพย์สูงสุด ยังคงเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค แต่พบว่ามีการใช้จ่ายสินค้าระดับไฮเอนท์แบรนด์เนม สไลฟ์สไตล์ ( คอนเสิร์ต และท่องเที่ยวเกาะ) ของที่ระลึก บริการเชิงสุภาพและความงาม

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจร้านค้าในไทย ต้อนรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวจีนที่จะหลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทย คาดการณ์ว่า จะมีกว่า 300,000 รายในไตรมาสแรกของปีนี้ และเป้าหมายแตะ5 ล้านคนในปี2566

ล่าสุด บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด(มหาชน)หรือ KTC จับมือกับ อาลีเพย์ สนับสนุนนวัตกรรมบริการรับชำระเคทีซี- อาลีเพย์ครบวงจร ด้วยจุดเด่นที่เหนือกว่ารายอื่น ตอบโจทย์ร้านค้าด้วยทีมงานช่วยนำข้อมูลสินค้าหรือบริการ พร้อมที่ตั้งของร้านค้าอัปโหลดผ่านแพลทฟอร์มอาลีเพย์ที่มีระบบนำทาง (Navigator) เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านค้าสมาชิกของเคทีซีให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และช่วยให้ผู้ใช้อาลีเพย์สามารถค้นหาที่ตั้งร้านค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยร้านค้าสมาชิกเคทีซีจะได้รับเงินในวันถัดไป พร้อมบริการการดูแลทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง


“เนาวรัตน์ กีรติเกษมสุข” ผู้บริหารสูงสุด สายงานบริหารร้านค้าสมาชิก “เคทีซี” กล่าวว่า คาดหวังว่าสิ้นปี 2566 นี้ หลังจีนประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 จะเป็นแรงผลักให้บริการรับชำระเคทีซี - อาลีเพย์ ซึ่งเคทีซีเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรายใหญ่ มีโอกาสเติบโตได้อีก โดยเคทีซีตั้งเป้ายอดบริการรับชำระผ่านธุรกิจร้านค้าของเคทีซีไว้ที่ 100,000 ล้านบาท หรือเติบโตไม่น้อยกว่า 20% เมื่อเทียบกับปี 2565

“สิทธิพงษ์ กิตติประภาพงศ์” ผู้จัดการทั่วไป อาลีเพย์ (ประเทศไทย)  กล่าวว่า อาลีเพย์คาดว่าหลังจากจีนเปิดประเทศและประเทศไทยยังเป็นจุดหมายแรกของการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน  หากเที่ยวบินเพิ่มขึ้นระดับ 40% จากปัจจุบัน10% มีโอกาสที่นักท่องเที่ยวจีนปีนี้แตะ5ล้านคนแน่นอน

ขณะที่ความเสี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อประเทศในภูมิภาคเอเชีย และช่วงที่ผ่านมาเราเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นโดยเฉพาะในจีน ซึ่งยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนและนักช้อปที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยมีโอกาสเติบโตขึ้นชัดเจน มั่นใจว่า ยอดการใช้จ่ายของคนจีนเฉลี่ยต่อหัวต่อทริปจะมากกว่า 20,000 บาทแน่นอน 

"ในปีนี้เราอัดงบการตลาดเพิ่มขึ้นมากและเดินหน้าพัฒนานำเสนอนวัตกรรมบริการรับชำนะเงินดิจิทัลที่มีความปลอดภัย และมีเสถียรภาพไร้รอยต่อ และบริการด้านการตลาด ให้กับธุรกิจร้านค้าต่างๆเพื่อใช้ผ่านอาลีเพย์"

นอกจากนี้ ทางอาลีเพย์ได้จับมือกับร้านค้าผู้รับชำระอาลีเพย์ กว่า 100,000 ร้านค้าทั่วไทย ในการเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทั้งจัดกิจกรรมฝึกอบรมให้กับพนักงานหน้าร้าน พร้อมทั้งขยายร้านค้าที่รองรับอาลีเพย์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่และภูเก็ต

"อาลีเพย์มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับเคทีซีในการเชื่อมต่อชาวจีนเข้ากับธุรกิจร้านค้าที่รับบริการชำระด้วยอาลีเพย์เพิ่มมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีนและนักช้อปที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย"