คลังคาดประกาศผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ใน 1-2 สัปดาห์

คลังคาดประกาศผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ใน 1-2 สัปดาห์

คลังคาดประกาศผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ใน 1-2 สัปดาห์ ประเมินยอดผู้มีสิทธิจะใกล้เคียงปัจจุบันที่ 13 ล้านคน ขณะที่ ยอดลงทะเบียนอยู่ที่กว่า 20 ล้านคน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสิทธิผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 หรือบัตรคนจนว่า กระทรวงการคลัง กำลังเร่งรัฐอยู่ในการตรวจสอบข้อมูลให้มีความถูกต้องมากที่สุด คาดภายใน 1-2 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ และนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรายงาน และขอความเห็นชอบเกี่ยวกับจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการต่อไป

เขากล่าวว่า ผลของการตรวจสอบข้อมูลที่ต้องมีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้น ซึ่งอาจจะกระทบกำหนดการเดิมที่จะประกาศ และใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ในวันที่ 1 มี.ค.นี้  แต่กระทรวงการคลังจะพยายามดำเนินการตรวจสอบให้เสร็จตามกำหนด อย่างไรก็ดี หากตรวจคุณสมบัติไม่แล้วเสร็จ ในแง่สิทธิประโยชน์ผู้ถือบัตรรายเดิมยังได้เหมือนเดิม

“มีการตรวจสอบ และใช้ข้อมูลของหน่วยงานจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้น เมื่อมีส่วนที่ถูกกระทบเลื่อนเวลา ก็เลยไปกระทบกับกำหนดการเดิม ที่เริ่มใช้สิทธิ วันที่  1 มี.ค.นี้ แต่คลังจะพยายามทำให้ได้ทันตามกำหนดเดิม”

 

สำหรับจำนวนผู้ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัตินั้น คาดว่า น่าจะใกล้เคียงกับจำนวนคนในโครงการปัจจุบันที่มีประมาณ 13 ล้านคน  เนื่องจากคนเดิมที่เคยได้สิทธิ ไม่ผ่านเกณฑ์ในรอบใหม่ที่มีการกรองหลายชั้น อาทิ รายได้หรือทรัพย์สินเกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ดังนั้น ก็อาจจะหลุดออกไป ในขณะที่คนใหม่ก็จะเข้ามาเติม ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนโครงการบัตรคนจน ปี 2565 ประมาณ 20 ล้านคน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์