บัตรเครดิตโค้งแรก ยอดใช้จ่ายสะพัด ช้อปดีมีคืนหนุน

บัตรเครดิตโค้งแรก ยอดใช้จ่ายสะพัด ช้อปดีมีคืนหนุน

“แบงก์-นอนแบงก์” คาดยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสะพัด “เคทีซี-กรุงศรี”คาด 2 เดือนแรกปีนี้โตระดับ 20% หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เหตุเศรษฐกิจขยายตัว - ท่องเที่ยวฟื้น - มาตรการช้อปดีมีคืน ด้าน “ทีทีบี” หวังไตรมาส 1/66 เพิ่มขึ้นกว่า 15%

       ภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่งผลบวกต่อหลายอุตสาหกรรม และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้เริ่มกลับมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ทำให้ยอดการใช้จ่ายผ่าน “บัตรเครดิต” ปรับตัวเพิ่มขึ้น 

      นางประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC)กล่าวว่า ภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ในช่วงเดือนม.ค. และก.พ. ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากระดับ 20%   เนื่องจากเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัว ประกอบการท่องเที่ยว ทั้งใน และต่างประเทศที่สูงขึ้น ส่งผลให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรเครดิตกลับมาคึกคักมากขึ้น

      นอกจากนี้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ยังมีแรงหนุนสำคัญ จากมาตรการรัฐ ช้อปดีมีคืน ที่หนุนให้ยอดใช้จ่ายปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยการใช้จ่ายผ่านบัตรที่เติบโตขึ้น ทั้งในหมวดร้านอาหาร ไลฟ์สไตล์ และออนไลน์ รวมถึงที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหมวดที่เติบโตดีต่อเนื่อง

       ดังนั้นคาดว่า ภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะเติบโตได้ดี ที่ระดับ 10% แน่นอน ซึ่งใกล้กับเป้าของเคทีซีที่ตั้งไว้ทั้งปีนี้เติบโต 10%หรือกว่า 2 แสนล้านบาท ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ปัจจุบันอยู่ระดับต่ำเพียง 1.1% และคาดว่าจะสามารถบริหารจัดการหนี้เสียให้อยู่ระดับดังกล่าวได้ตลอดทั้งปีนี้

        นายสมหวัง โตรักตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด กล่าวว่า ทิศทางการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของกรุงศรีฯ ถือว่าเติบโตมากขึ้นในช่วงเดือนม.ค.และก.พ. ราว 20% ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่อง หากเทียบกับไตรมาส 4 และช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหนุนให้การจับจ่ายใช้สอยกลับมามากขึ้น ทั้งการเติบโตผ่านช่องทางปกติ และออนไลน์

      ดังนั้นคาดว่าน่าจะหนุนให้ภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตได้ดีในไตรมาสแรกระดับ 10% ซึ่งจะมีส่วนหนุนให้การใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งปีนี้เติบโตได้ตามเป้าที่ระดับ 10% หรือกว่า 2 แสนล้านบาทได้ เช่นเดียวกันยอดการอนุมัติบัตรใหม่ ที่คาดเติบโตได้ระดับเดียวกัน

      “กรุงศรีเราไม่ได้เข้มงวดมากขึ้นในการอนุมัติบัตรเครดิต แต่เราพยายามเลือกกลุ่มในการเข้าไปเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะการโฟกัสในกลุ่มลูกค้าพรีเมียมที่มีรายได้สูง ซึ่งจะทำให้กรุงศรีฯ สามารถบริหารจัดการหนี้เสียให้ต่ำกว่าระดับ 1%ได้”

     นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ดูแลกลุ่มธุรกิจลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)หรือ TTB กล่าวว่า การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารในปีที่ผ่านมานั้น มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตขึ้นกว่า 30% เป็นผลจากการขยายร้านค้าพันธมิตร และการทำกิจกรรมการตลาด ร่วมกัน อย่างร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และ online shopping platform

      อีกทั้งยังมาจากการขยายฐานบัตรจากลูกค้าของธนาคาร ที่หลังจากการรวมกิจการกับธนาคารธนชาต ทำให้ธนาคารมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น

    ส่วนภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรในช่วงม.ค. และก.พ. ธนาคารเริ่มเห็นการกลับมาของการใช้จ่ายท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศ และเที่ยวในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการใช้จ่ายท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงเดือนธ.ค. 2565  และ ม.ค 2566 ทำให้ใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตสูงกว่า15% ซึ่งใกล้เคียงกับการเติบโตของตลาดบัตรเครดิตในระบบที่คาดเติบโตได้มากกว่า  10-15%

    ด้าน นายนริศ อารักษ์สกุลวงศ์ หัวหน้ากลยุทธ์องค์กร และหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร ทีทีบี สปาร์ค กล่าวในงาน Opportunity Day ว่า ปีนี้ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อปีนี้ไว้ที่ 3%

    โดยเน้นการเติบโตจากสินเชื่อบ้าน รถ และสินเชื่อที่มีหลักประกันมากขึ้น ส่วนหนี้เสีย คาดอาจเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อย แต่จะไม่เกิน 2.9%

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์