Hattha Bank เครือแบงก์กรุงศรีอยุธยา ปิดดีลขายหุ้นกู้สกุลบาท 1,300 ล้าน

Hattha Bank เครือแบงก์กรุงศรีอยุธยา ปิดดีลขายหุ้นกู้สกุลบาท 1,300 ล้าน

Hattha Bank ของกัมพูชา บริษัทในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประสบความสำเร็จขายหุ้นกู้สกุลเงินบาทครั้งที่ 2 วงเงิน 1,300 ล้านบาท อายุ 3 ปี เผยกองทุนรวม และบริษัทประกันชีวิต ร่วมลงทุน

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก ร่วมกับ Hattha Bank  สถาบันการเงินชั้นนำของเครือกรุงศรีในประเทศกัมพูชา ประกาศความสำเร็จอีกครั้งกับการเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทโดยสถาบันการเงินต่างประเทศ

โดยมีมูลค่าเสนอขาย 1,300 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2569 ถือเป็นการเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการขยายโอกาสทางการเงินและธุรกิจให้กับผู้ประกอบการในตลาดภูมิภาคอาเซียน สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ธุรกิจ GO ASEAN with Krungsri กับการเป็นสถาบันการเงินแห่งภูมิภาคอาเซียนที่มีความเชี่ยวชาญและศักยภาพที่พร้อมผลักดันให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้ความไว้วางใจ

นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับกรุงศรี การมองหาและสร้างโอกาสในการพัฒนาตลาดการเงินการลงทุนทั้งในประเทศไทยและระดับภูมิภาคอาเซียนให้มีพัฒนาการและเสถียรภาพที่ดีถือเป็นเป้าหมายที่สำคัญของเรา

จากความสำเร็จในการเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน โดย Hattha Bank เมื่อเดือนตุลาคม 2565 นั้น ทำให้เรามีความมั่นใจกับทางเลือกในการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ไทย และนำมาสู่การตัดสินใจในการเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทในประเทศไทยอีกครั้ง เพื่อเป็นเพิ่มช่องทางในการระดมทุนของ Hattha Bank และเพิ่มทางเลือกใหม่ในตลาดให้แก่นักลงทุน

การเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทโดย Hattha Bank ครั้งที่สองนี้ ได้รับการสนับสนุนหลักจากกลุ่มผู้ลงทุนชั้นนำในประเทศไทย อาทิ บริษัทประกันชีวิต และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซึ่งการได้รับความไว้วางใจในการลงทุนจากผู้ลงทุนชั้นนำนี้เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ Hattha Bank การเสนอขายตราสารหนี้ข้ามพรมแดนเป็นรายแรกจากกัมพูชาถือเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งของกรุงศรีในตลาดตราสารหนี้ไทยรวมถึงศักยภาพในการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาคอาเซียน

การเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันเฉพาะเจาะจงไม่เกินสิบราย (Private Placement: PP10) ของ Hattha Bank ในสกุลเงินบาท ในครั้งที่สองนี้ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ "BBB+" จากทริสเรทติ้ง

ทั้งนี้มูลค่าการออกตราสารหนี้สกุลเงินบาทโดยรวมของ Hattha Bank ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 2,800 ล้านบาทและได้รับการอนุญาตจากธนาคารแห่งชาติกัมพูชา (National Bank of Cambodia: NBC) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศกัมพูชา (Securities and Exchange Regulator of Cambodia: SERC) กระทรวงการคลัง (ประเทศไทย) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สามารถเสนอขายตราสารหนี้สกุลเงินบาทและอนุญาตการธุรกรรมตราสารหนี้ข้ามพรมแดนในครั้งนี้

Hattha Bank Plc. ยกระดับเป็นธนาคารพาณิชย์ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2563 หลังจากให้ได้ให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าชาวกัมพูชาในฐานะสถาบันการเงินประเภทไมโครไฟแนนซ์ที่ได้รับอนุญาตให้ทำธุรกิจระดมเงินฝากในกัมพูชามายาวนานกว่า 27 ปี ปัจจุบัน Hattha Bank มีสาขา 177 แห่ง เครื่องเอทีเอ็ม 143 เครื่อง และนำเสนอบริการทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ สินเชื่อ เงินฝาก โอนเงิน บริการบัญชีเงินเดือน โมบายแบงก์กิ้ง และบริการแนะนำประกันภัย

ณ เดือนธันวาคม 2565 Hattha Bank มีขนาดสินเชื่ออยู่ที่ 1,903 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีลูกค้าสินเชื่อกว่า 190,000 ราย เงินรับฝากอยู่ที่ 1,193 ล้านเหรียญสหรัฐ จากกว่า 280,000 บัญชีเงินฝาก ในปี 2561 Hattha Bank (ในชื่อ Hattha Kaksekar Limited) เป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่เสนอขายตราสารหนี้สำหรับบริษัทในกัมพูชาถือเป็นการริเริ่มการระดมทุนให้กับบริษัทในกัมพูชาในตลาดตราสารหนี้ (ก่อนตรวจสอบ)

Hattha Bank เป็นบริษัทในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (กรุงศรี) ธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทยและเป็นบริษัทในเครือ MUFG Bank สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญีปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก