แบงก์หันรุก สินเชื่อรีไฟแนนซ์ - บ้านแลกเงิน หนีตลาดบ้านใหม่ซบ

แบงก์หันรุก สินเชื่อรีไฟแนนซ์ - บ้านแลกเงิน หนีตลาดบ้านใหม่ซบ

แบงก์พาณิชย์’ เริ่มเข้มปล่อยกู้ซื้อบ้าน กดดันสินเชื่อใหม่ส่อโตชะลอ ขณะราคาบ้านพุ่งกว่า 20% ดอกเบี้ยขาขึ้น หนี้ครัวเรือนสูง หมดมาตรการแอลทีวี ทำดีมานด์วูบ ‘เคเคพี’ เน้นเจาะกลุ่มรายได้สูง ขณะ ‘ซีไอเอ็มบี - ทีทีบี - กรุงศรี’ ลุยตลาดบ้านแลกเงิน - รีไฟแนนซ์ รับดอกเบี้ยขาขึ้น

     นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าวว่า สินเชื่อบ้านของธนาคารปีนี้โตต่อเนื่อง แต่เป็นการเติบโตในอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่โตได้ถึง 38% โดยสาเหตุหลักมาจาก ภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง และดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านลดลง

      สำหรับการพิจารณาสินเชื่อบ้านของธนาคาร ภายใต้ความเปราะบางทางเศรษฐกิจที่ยังมีอยู่ ธนาคารคงเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น แต่การอนุมัติสินเชื่อยังอยู่ระดับสูง เนื่องจากธนาคารมีการพิจารณาความสามารถลูกค้าตั้งแต่ต้นทาง ก่อนที่จะนำเข้ามาสู่การพิจารณาสินเชื่อ ทำให้ยอดการปฏิเสธสินเชื่อต่ำ

    อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ของธนาคาร ในส่วนสินเชื่อบ้าน จะมุ่งไปสู่กลุ่มที่มีความสามารถในการซื้อบ้านมากขึ้น หรือกลุ่มผู้มีรายได้สูง ที่มีกำลังซื้อระดับ 4-5 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อลดความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ แต่ปัจจุบันหนี้เสียหรือเอ็นพีแอล สินเชื่อบ้านของธนาคารยังอยู่ระดับต่ำกว่า 1%

แบงก์หันรุก สินเชื่อรีไฟแนนซ์ - บ้านแลกเงิน หนีตลาดบ้านใหม่ซบ       นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ดูแลกลุ่มธุรกิจลูกค้าบุคคล ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ttb กล่าวว่า คาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อบ้านใหม่ปีนี้ ยังคาดว่าจะโตระดับ10% หรือ 6.8 หมื่นล้านบาท จากพอร์ตสินเชื่อบ้านปัจจุบันอยู่ที่ 315,000 ล้านบาท

      หลักๆ จะมาจากการเติบโตในส่วนของการรีไฟแนนซ์กับบ้านแลกเงิน เพราะเห็น demand กลุ่มนี้ค่อนข้างมาก จากผลของดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง

      อีกปัจจัยที่จะส่งเสริมการเติบโตคือ การรุกในส่วนของการรวมหนี้ โดยใช้บ้านเป็นหลักประกัน ที่ลูกค้าสนใจค่อนข้างมาก โดยปีที่ผ่านมา มีลูกค้ามาใช้มากกว่า 1,500 ราย

      สำหรับสินเชื่อบ้านใหม่ ธนาคารยังเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นพันธมิตรหลัก และเน้นที่บ้านแนวราบเป็นหลัก ส่วนการอนุมัติสินเชื่อ หรือ approval rate ถือว่าทรงตัวที่ระดับ 50-60% หากเทียบกับที่ผ่านมา

 

     

     นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า แนวโน้มสินเชื่อบ้านปี 2566 เชื่อว่ายังสามารถเติบโตได้ แต่โตในอัตราชะลอลงสำหรับสินเชื่อบ้านใหม่ ทั้งจากมาตรการแอลทีวีหมด ดอกเบี้ยบ้านขาขึ้น และหนี้ครัวเรือนสูง ที่เป็นตัวกดดันดีมานด์กู้บ้านลดลง 

      ดังนั้นโฟกัสของธนาคาร จะมุ่งเน้นการทำรีไฟแนนซ์บ้านมากขึ้น จากความต้องการลดภาระดอกเบี้ยบ้านในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นมากขึ้น ปัจจุบันเห็นดีมานด์การรีไฟแนนซ์เพิ่มเป็นกว่า 50%จากก่อนหน้าที่อยู่เพียง 30-40% ดังนั้นเชื่อว่าปีนี้จะเห็นแบงก์หันมาแข่งขันด้านดอกเบี้ยในส่วนรีไฟแนนซ์มากขึ้น

     สำหรับภาพรวมสินเชื่อบ้านใหม่ของธนาคาร คาดว่าปีนี้จะเติบโตที่ 14% หรือโตแตะ 3.2หมื่นล้านบาท และรีไฟแนนซ์เติบโตที่ 12% จาก 1.9 หมื่นล้านบาท

      นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า แรงฉุด ที่ทำให้สินเชื่อบ้านปีนี้ในภาพรวมทั้งตลาดปรับตัวลดลง คาดว่าจะมาจาก ราคาบ้านที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เฉลี่ยขึ้นกว่า 20%หากเทียบกับช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันให้ ผู้กู้เข้าไม่ถึงบ้านมากขึ้น หรือเงินเดือนไม่เพียงพอในการกู้ซื้อบ้าน

    สำหรับภาพรวมสินเชื่อบ้านโดยรวมทั้งระบบ คาดทรงตัว หรือติดลบ หากเทียบกับปีก่อน โดยในส่วนกรุงศรีฯ ยังเชื่อว่า สินเชื่อบ้านยังโตดีกว่าตลาด โดยปีนี้จะมุ่งเน้นการทำ สินเชื่อบ้านแลกเงิน หรือโฮมฟอร์แคช จะเป็นโฟกัสหลักของธนาคาร เนื่องจากเชื่อว่าปีนี้ จะเห็นดีมานด์ ของบ้านแลกเงินปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ทำให้มีความต้องการเงินทุนหมุนเวียน ทั้งในส่วนของภาคธุรกิจ หรือเพื่อจับจ่ายใช้สอย

      สำหรับทิศทางดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน เชื่อว่าอาจหมดยุค ดอกเบี้ยต่ำ หรือไม่มีโอกาสเห็นดอกเบี้ยในระดับที่ต่ำกว่า 3% แล้ว ซึ่งเทียบกับแต่ก่อนที่ดอกเบี้ยบ้านเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ระดับ 2% ปลายๆ ยกเว้นว่า ธนาคารจะทำแคมเปญพิเศษร่วมกับพันธมิตรซึ่งก็อาจเห็นดอกเบี้ยพิเศษ หรือ ต่ำกว่าระดับ 3%ได้
 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์