แบงก์กรุงเทพ-กสิกร ใจป้ำ แจกเงินช่วยเหลือ “ค่าครองชีพ”พนักงานแบงก์

แบงก์กรุงเทพ-กสิกร ใจป้ำ  แจกเงินช่วยเหลือ “ค่าครองชีพ”พนักงานแบงก์

2แบงก์ใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และกสิกรไทย ประกาศจ่ายเงินพิเศษ-เงินช่วยเหลือค่าครองชีพให้พนักงานแบงก์สะพัด ด้านแบงก์กรุงเทพ จ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษ 1เดือน พร้อมเงินช่วยเหลือค่าครองชีพอีก2หมื่นบาท ขณะที่กสิกรไทย จ่ายเงิน “ขวัญถุง”พนักงานคนละ 0.5เท่าของเงินเดือน

     แม้ผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 จะเริ่มลดลง ประจวบเหมาะกับเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวมากขึ้น แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ประชาชน” ยังต้องเผชิญกับ แรงกดดันสำคัญ จาก ค่าครองชีพที่อยู่ระดับสูง จากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง 
     หลายองค์กร มีการออกมาประกาศช่วยเหลือพนักกงาน โดยการปรับเพิ่มขึ้นเงินเดือน ในช่วงที่ผ่านมา เช่นเดียวกัน “ภาคธุรกิจธนาคาร” ที่ล่าสุด ออกมาประกาศการช่วยเหลือ “พนักงานแบงก์” ผ่านการจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษ เพื่อลดผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น บวกกับการจ่ายเงินพิเศษ ให้กับพนักงานเพิ่มขึ้น

       เริ่มที่ ธนาคารกรุงเทพ ที่ล่าสุด ประกาศจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษเฉพาะกาลเป็นกรณีพิเศษ จากผลประกอบการปี 2565  เป็นเงินช่วยเหลือพิเศษเฉพาะกาลเป็นกรณีพิเศษ ในอัตรา 1 เท่าของเงินเดือน  ให้แก่พนักงานและเจ้าหน้าที่บริหารที่มีสภาพเป็นพนักงาน รวมถึงพนักงานและเจ้าหน้าที่บริหารที่เกษียณอายุจากธนาคารเมื่ออายุครบ 60 ปี ในวันที่ 31 ธันวาคม 2565   
          โดยการจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษเฉพาะกาลจ่ายไปแล้วเมื่อ 30ม.ค.2566 ที่ผ่านมา 

       นอกจากนี้ ธนาคารยัง จ่ายเงินช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเป็นกรณีพิเศษ จากผลกระทบโควิด-19 ที่มีผลกระทบสืบเนื่องมาถึงปัจจุบัน ประกอบกับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยจ่ายอยู่ที่คนละ 20,000บาทต่อคน ให้แก่พนักงานและเจ้าหน้าที่บริหารที่มีสภาพเป็นพนักงาน

      โดยธนาคารจะจ่ายเงินช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเป็นกรณีพิเศษ ให้ในวันที่ 1 มีนาคม 2566
    ถัดมาคือ “ธนาคารกสิกรไทย” ประกาศ ให้เงิน “ขวัญถุง” เพื่อเป็นกำลังใจแก่พนักงาน เนื่องในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่แม้ดูเหมือนว่าจะดีขึ้นกว่าในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

      แต่เมื่อเกิดภาวะแทรกซ้อนจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาก ทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพมีราคาขยับตัวสูงขึ้น

      ด้วยเหตุดังกล่าวธนาคารจึงได้พิจารณาเห็นสมควรที่จะจ่าย “เงินขวัญถุง” เพื่อเป็นกำลังใจแก่พนักงาน ประกอบกับสหภาพแรงงานทั้งสองก็ได้มีการยื่นข้อเรียกร้องเพื่อการช่วยเหลือพนักงานเช่นกัน
           โดยเงินขวัญถุงดังกล่าวนี้ มีจำนวนเท่ากับ 0.5 เท่าของเงินเดือน ของพนักงานแต่ละคน และมีกำหนดจ่ายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566