‘เอไอเอส’ จัดทัพ ‘บริการดิจิทัล’ ผนึก 'กัลฟ์' ลุยเวอร์ชวลแบงก์

‘เอไอเอส’ จัดทัพ ‘บริการดิจิทัล’ ผนึก 'กัลฟ์' ลุยเวอร์ชวลแบงก์

เอไอเอส ผนึก กัลฟ์ เร่งจัดทัพบริการธุรกรรมออนไลน์ ปูพรมรับเวอร์ชวลแบงก์เอ็มโอยูคู่ “กรุงไทย” สร้างประสบการณ์การเงินดิจิทัลใช้ฐานลูกค้าเอไอเอส 45 ล้านราย จับตา “ซีพี” ส่งกลุ่มทรู “ทรูมันนี่” สู้ ผู้บริหารทรู ยันเป็น “โอกาส” ปลุกนวัตกรรมการเงินใหม่

หลังธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดแนวทางอนุญาตการจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา ไร้ตู้เอทีเอ็ม โดยให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล หรือ Virtual Bank ปรากฏว่า มีผู้สนใจยื่นขอไลเซนส์ราว 10 ราย จากหลายประเภทธุรกิจขนาดใหญ่

เบื้องต้นแบงก์ชาติจะให้ไลเซนส์นำร่อง 3 ราย ส่งผลให้ประเด็นนี้อยู่ในกระแสความน่าสนใจโดยเฉพาะในแวดวงสถาบันการเงิน รวมถึงกลุ่มทุนโทรคมนาคม โดยประเด็นใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้เซ็นสัญญาร่วมกันกับธนาคารกรุงไทย เพื่อร่วมกันจัดตั้ง Virtual Bank เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กัลฟ์ ดันเอไอเอสลุยเวอร์ชวลแบงก์

แหล่งข่าวจาก บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า สนใจที่จะร่วมดำเนินธุรกิจ Virtual Bank เนื่องจาก GULF มีเป้าหมายการดำเนินธุรกิจด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล หรือ “ดิจิทัลอินฟราสตรักเจอร์” ซึ่ง Virtual Bank ถือว่า เป็นส่วนหนึ่งของดิจิทัลอินฟราสตรักเจอร์

ทั้งนี้ จากที่ GULF เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ เอไอเอส ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก สามารถต่อยอดในการดำเนินธุรกิจ Virtual Bank และการมีพันธมิตรอย่างธนาคารกรุงไทย (KTB) ยิ่งสนับสนุนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของการดำเนินธุรกิจ Virtual Bank นั้น อยากให้ทาง KTB เป็นผู้ให้รายละเอียดในการดำเนินธุรกิจ เพราะจะถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนสัดส่วนที่มากกว่า

เอไอเอสเตรียมพร้อมบริการ

แหล่งข่าวระดับสูงในวงการโทรคมนาคม ให้ความเห็นว่า เอไอเอส ประกาศตัวเองเพื่อเข้าสู่การเป็นองค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะ หรือ Cognitive Tech-Co โดยปัจจุบันตัวเลขล่าสุด ณ ไตรมาส 3/2565 มีจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือรวมที่ 45.7 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นลูกค้าระบบเติมเงิน 33.3 ล้านเลขหมาย และระบบรายเดือน 12.4 ล้านเลขหมาย ลูกค้า 5จี รวมทั้งสิ้นแล้วมากกว่า 5.5 ล้านราย ลูกค้าเอไอเอส ไฟเบอร์เติบโต กว่า 2.1 ล้านราย

ที่ผ่านมาแม้ “เอไอเอส” ยังไม่เปิดเผยเรื่องการเป็น Virtual Bank แต่ได้เตรียมความพร้อมสู่ธุรกิจใหม่ด้านธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น เริ่มให้ บริการยืนยันตัวตนบนระบบดิจิทัล (Identity Provider Agent หรือ IDP Agent) เป็นรายแรกในอุตสาหกรรม ทั้งการเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ การเปิดบัญชีซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล การเปิดบัญชีหลักทรัพย์ออนไลน์ การซื้อกองทุนและประกันภัยออนไลน์ และการยื่นขอสินเชื่อส่วนบุคคล ผ่านความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ในกลุ่มธุรกิจไฟแนนซ์และประกันกว่า 20 ราย

ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย และมีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล การันตีจากการทำงานร่วมกับ National Digital ID (NDID) ซึ่งได้รับการกำกับดูแลภายใต้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ในฐานะบริษัทที่ให้บริการแพลตฟอร์มระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ที่เปิดให้บริการผ่านช่องทางของเอไอเอสทั้ง AIS Shop, AIS Telewiz, AIS BUDDY, AIS Mini corner และอื่นๆ รวมกันกว่า 15,949 จุดบริการทั่วประเทศ

ผู้บริหาร เอไอเอส ก่อนหน้านี้ อธิบายว่า หัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนการเติบโตเศรษฐกิจดิจิทัล ต้องเกิดจากการมีโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่แข็งแรง เพื่อให้เกิดการคิดค้น พัฒนา และยกระดับบริการต่างๆ เข้าสู่ระบบดิจิทัล เป็นความมุ่งมั่นตั้งใจของเอไอเอส พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างโครงข่าย 5จี ให้พร้อมต่อการเชื่อมต่อกับดิจิทัล เซอร์วิสต่างๆ ที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อวิถีชีวิตในแต่ละวัน

“เห็นได้อย่างชัดเจนว่า วันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคมีความเกี่ยวข้องกับมือถือเรียกว่าเป็น Mobile First ทั้งสั่งอาหาร ท่องเที่ยว ชอปปิง หรือแม้แต่บริการทางการเงินต่างๆ ที่การซื้อขายถูกเคลื่อนมาอยู่บนหน้าจอมือถือ สิ่งที่เกิดขึ้นตามมา คือ การปรับตัวของระบบที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลทางการเงินให้มีความปลอดภัยสูงสุดตามมาตรฐาน”

ทรู มองเป็นโอกาส รอดูความชัดเจน

นางสาวมนสินี นาคปนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank หรือ ‘ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา’ นั้นถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของผู้เล่นทั้งรายเก่าและรายใหม่ในประเทศไทย เพราะเชื่อว่า การมาของธนาคารไร้สาขานี้ จะช่วยเร่งให้เกิดนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ที่จะช่วยยกระดับชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังคาดว่า ธนาคารไร้สาขาจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงินใหม่ๆ แก่คนในประเทศและผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยเราเชื่อว่าผู้ให้บริการทุกรายมองเห็นโอกาสนี้และกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้ บริษัทสนใจเปิดให้บริการเทคโนโลยีการเงินหลากหลายอยู่แล้วเช่นเดียวกับ Virtual Bank ที่ธปท.เปิดให้ผู้สนใจขอรับใบอนุญาตและกำหนดเกณฑ์เบื้องต้นออกมา ปัจจุบัน ทรูมันนี่ มีลูกค้าราว 26 ล้านราย

กลุ่มเจมาร์ทจ่อรุก เวอร์ชวลแบงก์

ด้านบริษัทเจมาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART โฮลดิ้ง คอมพานี ซึ่งเป็นผู้นำจำหน่ายทั้งค้าปลีกและค้าส่งโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสินค้าที่เกี่ยวข้อง ธุรกิจการเงิน และเทคโนโลยีฯลฯ มีเป้าหมายที่จะก้าวไปสู่โลกการเงินดิจิทัล ประกาศเตรียมที่จะเข้าไปรุกธุรกิจ Virtual Bank

โดยบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (J Ventures) บริษัทลูกของ JMART มีพันธมิตรในการพัฒนาระบบ Virtual Bank นอกจากนี้ ยังมีพันธมิตรคือ KB Financial Group กลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำในประเทศเกาหลีใต้ ที่ได้เริ่มมีการหารือในเรื่องนี้ ที่จะร่วมเชื่อมโลกเทคโนโลยีสู่ผู้บริโภค เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น เสมือนธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา ให้เข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างครบวงจร