อธิบดีสรรพสามิตสั่ง”พักงาน-สอบด่วน”เจ้าหน้าที่เรียกรับเงินร้านมือถือ

อธิบดีสรรพสามิตสั่ง”พักงาน-สอบด่วน”เจ้าหน้าที่เรียกรับเงินร้านมือถือ

อธิบดีสรรพสามิตสั่ง”พักงาน-สอบด่วน”เจ้าหน้าที่เรียกรับเงินเจ้าของร้านมือถือ ชี้หากผิดจริงต้องรับโทษวินัยขั้นสูงสุด ขณะที่ ในฝั่งเจ้าของร้านมือถือเสียค่าปรับยอมรับขายสินค้าผิดกฎหมายจริง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่า พบเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตกระทำการเรียกรับเงินผู้ประกอบการร้านโทรศัพท์มือถือในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ทางกรมฯได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้ที่กระทำการในเรื่องดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิตจริง ขณะนี้ ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน หากพบว่า มีการกระทำความผิดตามที่ได้กล่าวอ้าง จะต้องถูกลงโทษวินัยขั้นสูงสุด

อย่างไรก็ดี ตามข้อเท็จจริงในฝั่งของผู้ประกอบการนั้น พบว่า มีการขายสินค้าที่ผิดกฎหมายสรรพสามิตจริง ขณะนี้ ทางเจ้าของร้านได้ยินยอมในการเสียค่าปรับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว

“ทางกรมฯไม่ได้นิ่งเฉยในกรณีดังกล่าว ได้สั่งให้มีการตรวจสอบทันที โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่นั้น เป็นเจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่สรรพสามิตสมุทรปราการ เบื้องต้น สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว และต้องได้รับการสอบสวนว่า ผิดจริงหรือไม่ ถ้าผิดจริงจะต้องโทษวินัยขั้นสูงสุด ส่วนในฝั่งร้านค้านั้น ข้อเท็จจริงคือ เขาผิดจริง โดยไม่จ่ายภาษี ก็เสียค่าปรับตามกฎหมายสรรพสามิตแล้ว”