ธปท.เชื่อ ALL เบี้ยวหนี้ ไม่เกี่ยวดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น

ธปท.เชื่อ ALL เบี้ยวหนี้ ไม่เกี่ยวดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น

วงการอสังหาฯ ระส่ำหลัง ‘ALL’ เบี้ยวจ่ายหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ 10 ล้านบาท จากปัญหาสภาพคล่อง ขณะ ‘แบงก์ชาติ’ ระบุชัดไม่เกี่ยวดอกเบี้ยปรับขึ้น คาดเป็นปัญหาเฉพาะตัวบริษัท นักวิเคราะห์เตือนอสังหาฯ นอกเมืองยังไม่ฟื้น

     เรียกได้ว่าสร้างความระส่ำระสายในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ขึ้นมาทันที หลังจากที่ บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ไม่สามารถชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้รุ่น ALL244A ที่ครบกำหนดชำระดอกเบี้ยงวดที่ 5 ในวันที่ 3 ม.ค.2566 จำนวน 10.65 ล้านบาท จึงเป็นเหตุให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้(ดีฟอลท์) ขึ้นมาทันที

      สำหรับ(ALL244A) มีมูลค่ารวมทั้งหมด 709.90 ล้านบาท ออกเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2564  ครบกำหนดไถ่ถอน 1 เม.ย.2567  ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สาเหตุของการผิดนัดชำระดอกเบี้ย เนื่องจากบริษัทขาดสภาพคล่อง กระแสเงินสดหมุนเวียนไม่เพียงพอ  
 

ธปท.มั่นใจดอกเบี้ยขึ้นไม่เกี่ยวเบี้ยวหนี้      

     นางสาวพิมพ์พันธ์ เจริญขวัญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ที่ผ่านมา เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงไม่ได้ส่งผลให้ภาระดอกเบี้ยของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นมากนัก

      โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ออกหุ้นกู้ เนื่องจากหุ้นกู้ส่วนใหญ่จะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ไว้ล่วงหน้า ไม่ใช่ดอกเบี้ยลอยตัว การผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในครั้งนี้ จึงน่าจะเป็นผลจากปัญหาสภาพคล่องภายในบริษัท ซึ่งไม่ได้กระทบเป็นวงกว้าง

     “โดยรวมไม่น่าจะเกี่ยวกับ ดอกเบี้ยที่ปรับขึ้น เพราะดอกเบี้ยมีการกำหนดจ่ายไว้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว  ”


 

เตือนอสังหาฯนอกเมืองฟื้นตัวช้า

      นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวว่า การผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้บางบริษัท ไม่น่ากระทบต่อภาพรวมของตลาดหุ้นกู้เป็นวงกว้าง เพราะน่าจะมาจากปัญหารายบริษัทนั้นๆ ซึ่งไม่เกี่ยวกับต้นทุนดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น

      อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว เป็นกรณีที่น่าศึกษา โดยเฉพาะในภาคอสังหาฯ ที่เสี่ยงฟื้นตัวช้า โดยเฉพาะอสังหาฯนอกเมือง ที่เน้นเจาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่น่าจะฟื้นตัวช้ากว่ากลุ่ม รายได้ระดับกลาง-บน ที่ได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจแล้ว
     ซึ่งอาจต้องรอถึงครึ่งปีหลังที่จะเริ่มเห็นเม็ดเงินกระจายตัวสู่ภาคธุรกิจ เอสเอ็มอีต่างๆ อีกทั้งผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้น มีผลกระทบกับกลุ่มเปราะบาง มากกว่ากลุ่มอื่นๆ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์