เงินบาท' แข็งพรวดแตะ 34 ต่อดอลลาร์ นักลงทุนแห่ขายทำกำไรทองคำ หลังราคาพุ่ง

เงินบาท' แข็งพรวดแตะ 34 ต่อดอลลาร์ นักลงทุนแห่ขายทำกำไรทองคำ หลังราคาพุ่ง

กรุงไทย ชี้เงินบาทแข็งค่าเร็วเกินคาด แตะระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์ หลังพบนักลงทุนเทขายทำกำไรทองคำ จากราคาที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

      เงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วงบ่ายของวันนี้(4ม.ค.) โดย ล่าสุด ณ เวลา 15.20 น. เงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 34.00 บาท แข็งค่าขึ้น 0.35 บาท หรือ 1.02%

      โดยเป็นผลจากการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ และแรงขายทองคำของนักลงทุนในประเทศ ทำให้ดีมานด์เงินบาทเพิ่มสูงขึ้น 

      นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นรวดเร็วกว่าคาด หากเทียบกับระดับเปิดตลาดเช้านี้ที่ 34.41บาทต่อดอลลาร์ มาแตะระดับ 34.00 บาทต่อดอลลาร์  

      โดยสาเหตุหลักมาจากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไรทองคำ หลังราคาปรับตัวขึ้นเร็วในวันนี้ ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าทะลุแนวต้านสำคัญที่บริเวณ 34.25 บาทต่อดอลลาร์ มาอยู่ที่ระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์ นับเป็นการแข็งค่าสุดในรอบ 8 เดือนนับจากเดือนพ.ค.2565

     สำหรับราคาทองคำตลาดโลกล่าสุดวันนี้ ปรับเพิ่มขึ้นราว 21 ดอลลาร์ มาเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 1,867 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นราว 1.18% 

      นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็ว มาจากการปรับตัวลดลงแรงของราคาน้ำมัน ทำให้ความกังวลแนวโน้มเงินเฟ้อเริ่มลดลง  ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐ10ปี ปรับตัวลดลง ซึ่งหนุนให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงตามด้วย ดังนั้นจากทั้งสององค์ประกอบ จึงทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และเงินบาทกลับมาแข็งค่าอย่างรวดเร็ว 

      “การแข็งค่าของเงินบาท คงไม่ใช่มาจากการที่จีนเปิดประเทศ แต่มาจากปัจจัยระยะสั้น ทั้งจากทองคำ และราคาน้ำมันที่ลดลง ยิ่งกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่า ส่งผลให้เงินบาทวันนี้ มาแตะ34.00บาท ซึ่งจากที่เคยประเมินก่อนหน้าว่าหากหลุดแนวต้านที่34.50บาทมาได้ จะลงมาเร็ว และตอนนี้หลุดแนวรับที่เคยให้ไว้ที่ 34.25บาทต่อดอลลาร์ ดังนั้นๆหลังจากนี้ต้องติดตามตัวเลขสำคัญๆจากสหรัฐ หากออกมาต่ำกว่าคาด อาจหนุนดอลลาร์อ่อนค่าต่อ และอาจทำให้เงินบาทหลุดแนวรับไปสู่ระดับ 33.75บาทได้ในระยะอันใกล้นี้”