บลจ.กสิกรไทย ส่องหุ้นไทยปี66 เงินนอกหนุนดัชนีแตะ1,800จุด

บลจ.กสิกรไทย ส่องหุ้นไทยปี66 เงินนอกหนุนดัชนีแตะ1,800จุด

บลจ.กสิกรไทย มองบวกหุ้นไทยปี 66 รับสารพัดปัจจัยหนุนอื้อ ท่องเที่ยวฟื้น - จีนเปิดประเทศ -ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า - เลือกตั้งรัฐบาลใหม่ หนุนเศรษฐกิจไทยปีหน้าฟื้นตัวดีแต่ยังต้องจับตาความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว -เงินเฟ้อ-ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์กดดัน 

นายสุรเดช เกียรติธนากร กรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า  แนวโน้มตลาดหุ้นไทยปี 2566 มองเป้าหมายดัชนีสิ้นปีขยับขึ้นแตะ 1,800 จุด  มีปัจจัยสนับสนุนหลักภายในประเทศมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและการทยอยกลับมาเปิดดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามปกติ

โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยให้ได้จำนวน 20 ล้านคน ในปี 2566 ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้ประเทศกว่า 2.38 ล้านล้านบาท 

หลังจากในปี 2565 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามากว่า 10 ล้านคน และมีค่าเฉลี่ยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพิ่มสูงถึง 70,000 คนต่อวัน และคาดว่าสิ้นปี 2565 คงปิดปีได้ไม่น้อยกว่า 11 ล้านคน

และจีนทยอยเปิดประเทศ หนุนจีดีพี ไทยขยายตัว การทยอยเปิดประเทศจีนนี้จะช่วยลดผลกระทบจากการส่งออกที่ชะลอตัว และการเพิ่มขึ้นของรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่สูงกว่า 10% ของจีดีพี หรือ 61% ของรายได้ทั้งหมดก่อนช่วงโควิด 

 รวมถึงแนวโน้มค่าเงินบาทปี 2566   คาดว่า จะมีเสถียรภาพมากขึ้น   จากเงินเฟ้อที่พ้นจุดสูงสุดไปแล้ว และดุลบัญชีเดินสะพัดกลับมาเกินดุล และหากค่าเงินดอลลาร์เริ่มอ่อนค่า จะหนุนให้กระแสเงินทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากยิ่งขึ้น

นายสุรเดช กล่าวว่า แต่ในปี 2566 ยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องเฝ้าดูอย่างต่อเนื่องทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทิศทางตัวเลขเงินเฟ้อ ทิศทางนโยบายทางการเงินของธนาคารกลาง ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ความคืบหน้าการเปิดประเทศอย่างสมบูรณ์ของจีน รวมทั้งการเลือกตั้งของไทย

สำหรับปัจจัยการเลือกตั้งของไทยที่จะเกิดขึ้นในปี 2566  มองว่า การเลือกตั้งแต่ละครั้งจะทำให้เกิดเม็ดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นของรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามา ซึ่งนี่จะเป็นแรงหนุนที่ช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปีหน้าฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2566  จากภาครัฐที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง จากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง 

อย่างเช่น มาตรการช้อปดีมีคืน ปี 2566 ตั้งแต่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2566 ด้วยวงเงินสูงถึง 40,000 บาท, มาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2566 ในอัตรา 15%, ลดค่าธรรมเนียมจดสิทธิบัตรที่อยู่อาศัย, มาตรการช่วยเหลือผู้กู้ยืมเงิน ไปจนถึงการส่งเสริมให้ประชาชนและผู้ลงทุนมีศักยภาพในการสร้างสุขภาพการเงินที่ดี จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยปี 2566 ให้คึกคักมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

นอกจากนี้ สถานการณ์เงินเฟ้อพ้นจุดวิกฤติแล้ว โดยปีที่ผ่านมาภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย แต่เงินเฟ้อน่าจะพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว จึงช่วยลดแรงกดดันการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ กนง. ได้ และไม่ต้องเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงแบบประเทศอื่น