เปิดหลักเกณฑ์บริจาคให้สถานศึกษาผ่าน e-Donation ลดหย่อนภาษี 2 เท่า

เปิดหลักเกณฑ์บริจาคให้สถานศึกษาผ่าน e-Donation ลดหย่อนภาษี 2 เท่า

เปิดหลักเกณฑ์ ครม.มีมติมาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนผู้บริจาคให้แก่สถานศึกษาผ่านระบบ e–Donation ให้ได้รับสิทธิหักลดหย่อนหรือหักรายจ่ายได้ 2 เท่า เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดการศึกษาของประเทศ โดยรัฐสูญเสียรายได้กว่า 2 พันล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติ หลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….(มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการศึกษา) โดยมีหลักการสรุปได้ ดังนี้

1. ให้ยกเลิกพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 420) พ.ศ.2547 และ พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 655) พ.ศ.2561 ตั้งแต่วันถัดจากวันที่พระราชกฤษฎีกาประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

2. ให้ผู้บริจาคให้แก่ สถานศึกษาดังต่อไปนี้ ได้รับสิทธิหักลดหย่อนหรือหักรายจ่ายได้ 2 เท่า สำหรับการบริจาคผ่านระบบ e-Donation ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567

 (1) สถานศึกษาของรัฐ

(2) โรงเรียนเอกชน แต่ไม่รวมถึงโรงเรียนนอกระบบ

(3) สถาบันอุดมศึกษาเอกชน

(4) สถานศึกษาที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย ตามสนธิสัญญา หรือความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติ

(5) สถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้สถานศึกษาสามารถพัฒนาศักยภาพของนักเรียน นิสิต และนักศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อีกทั้งยังช่วยให้เด็ก และเยาวชนมีโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น อันเป็นการสร้างโอกาส และความเสมอภาคทางสังคมให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้ กรมฯ จะสูญเสียรายได้ประมาณ 2 พันล้านบาท

หากมีข้อสงสัยสามารถ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร.1161

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์