เปิดสถิติ ผู้ให้บริการ ที่ถูกร้องเรียนสูงสุด5อันดับแรก!

เปิดสถิติ ผู้ให้บริการ ที่ถูกร้องเรียนสูงสุด5อันดับแรก!

เปิด5อันดับแรก ธนาคารที่ถูกร้องเรียนทางการเงินมากที่สุด ทั้งด้านการให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมไม่เป็นธรรม และการขายรบกวน พบ แบงก์ที่ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน บังคับขาย 5อับดับแรก ยูโอบี ตามด้วย ทีเอ็มบีธนชาต ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทยและไทยพาณิชย์

      ปัจจุบัน แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะมีการคุมเข้ม สถาบันการเงินในการให้บริการทางการเงินผ่าน เกณฑ์กำกับดูแล เรื่องการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม หรือมาร์เก็ตคอนดักท์) แต่การร้องเรียนทางการเงิน จากสถาบันการเงิน ก็ยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง 

      ล่าสุดศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) มีการเปิดเผยข้อมูล เกี่ยวกับผู้ให้บริการที่มีเรื่องร้องเรียนสูงสุด5อันดับแรก เฉพาะสถาบันการเงิน จากข้อมูล ณ ไตรมาส 3ปี 2565 ที่ผ่านมา 

     สำหรับธนาคารที่ถูกร้องเรียนในด้านการให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง การบังคับขาย ที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด5อันดับแรกในไตรมาส 3ปี 2565ที่ผ่านมา อันดับแรก ธนาคารยูโอบี 

       ตามมาด้วยธนาคาร ทีเอ็มบีธนชาต(ttb) ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ตามลำดับ 

เปิดสถิติ ผู้ให้บริการ ที่ถูกร้องเรียนสูงสุด5อันดับแรก!       ขณะที่ การร้องเรียนสำหรับการขายที่รบกวน มี 2สถาบันการเงินด้วยกันที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด อันดับแก ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต ตามด้วยไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นลำดับเดิม หากเทียบกับไตรมาส2ที่ผ่านมา

       ส่วน การร้องเรียนด้าน “ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม” อันดับแรก ได้แก่ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร(KKP) ตามด้วยทีเอ็มบีธนชาต ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และไทยพาณิชย์  ส่วนข้อร้องเรียนอื่นๆ อันดับแรกได้แก่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารกสิกรไทย ไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารยูโอบี 

       อย่างไรก็ตาม  ศคง.ระบุว่า สำหรับการร้องเรียนจากปัญหาอื่นๆ เช่น พฤติกรรมการให้บริการไม่เหมาะสมหรือมีความล่าช้า ปัญหาการฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงินและชำระเงินฯลฯ 

      ทั้งนี้ ผู้ให้บริการที่มีการร้องเรียนสูงสุด 5อันดับ จำแนกตามประเภทปัญหาที่แสดงข้างต้น เป็นการจัดลำดับและแสดงข้อมูลเปรียบเทียบในรูปแบบร้อยละ 
      ซึ่งคำนวณจากจำนวนเรื่องที่ร้องเรียนสุทธิ ในแต่ละประเภทปัญหาของผู้ให้บริการแต่ละราย เทียบกับจำนวนเรื่องร้องเรียนสุทธิทั้งหมดของผู้ให้บริการรายนั้นๆ