“อาคม” เผยกฎหมายให้เวลา 3 เดือนก่อนเก็บภาษีขายหุ้น

“อาคม” เผยกฎหมายให้เวลา 3 เดือนก่อนเก็บภาษีขายหุ้น

“อาคม” เผย ครม.อนุมัติเก็บภาษีขายหุ้น กำหนดเพดาน 0.11% คาดทำรายได้เข้ารัฐ 1.6 หมื่นล้านต่อปี รอประกาศราชกิจจานุเบกษา เพื่อประกาศใช้ และจะให้เวลา 3 เดือนหลังกฎหมายมีผล

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติกฎหมายการจัดเก็บภาษีการขายหุ้น ( Financial Transaction Tax) โดยเพดานการจัดเก็บจะไม่เกิน 0.11 % คาดทำรายได้เข้ารัฐ 1.5 หมื่นล้านบาท ถึง 1.6 หมื่นล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ ตามกฎหมายของกรมสรรพากร ได้กำหนดให้จัดเก็บภาษีการขายหุ้นดังกล่าว โดยให้เสียภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหุ้นในอัตรา 0.1 % บวกด้วยภาษีท้องถิ่นอีก 10% ของภาษีธุรกิจเฉพาะ รวมเป็นภาระภาษีอยู่ที่ 0.11%  ซึ่งการยกเว้นภาษีดังกล่าวเพื่อสนับสนุนตลาดหลักทรัพย์มาอย่างยาวนานถึง 40 ปี

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ครม.วันนี้(29 พ.ย.)ได้อนุมัติในหลักการให้ยกเลิกการยกเว้นดังกล่าว เพื่อสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี สำหรับคนที่ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ กับคนที่ไม่ได้มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

เขากล่าวว่า สำหรับอัตราภาษีที่เพดานสูงสุดกำหนดไว้ไม่เกิน 0.11% เมื่อ รวมภาษีท้องถิ่นแล้ว จะเป็นเท่าไรนั้น จะต้องรอคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจร่างกฎหมายนี้ก่อน  ซึ่งหลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจร่างกฎหมายเสร็จแล้ว หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ครม.ก็จะอนุมัติร่างกฎหมาย และนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ หลังจากลงประกาศในร่างกิจจานุเบกษาแล้ว 3 เดือน

ทั้งนี้ ในกรณีการซื้อขายหุ้นผ่าน Market Maker ไม่ว่าจะเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, กบข. หรือประกันสังคม จะได้รับการยกเว้นภาษีตัวนี้  เนื่องจากเป็นกองทุนขนาดใหญ่ ที่ช่วยสร้างสภาพคล่องให้กับตลาดหลักทรัพย์

“การจัดเก็บภาษีตัวนี้ กรมสรรพากร จะจัดเก็บจากการขายหุ้นตั้งแต่บาทแรก ของรายได้จากการขาย ซึ่งคาดว่า กรมสรรพากร จะมีรายได้จากภาษีตัวนี้ ราว 1.5 หมื่นล้านบาท ถึง 1.6 หมื่นล้านบาท ในกรณีจัดเก็บภาษีตัวนี้ในอัตรา 0.11 %”  นายอาคม กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในปีแรกของการจัดเก็บภาษีตัวนี้ คือในปี 2566  กระทรวงการคลัง จะจัดเก็บภาษีในอัตรา 0.055% (รวมภาษีท้องถิ่นแล้ว) และในปีถัดมาคือปี 2567 จะจัดเก็บ เต็มเพดานที่กฎหมายกำหนดคือ 0.11 %  ทั้งนี้ การยื่นแบบชำระภาษี จะเป็นหน้าที่ของ Broker ที่เป็นตัวแทนของผู้ขาย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์