คลังดัน ”ช้อปดีมีคืน” ของขวัญปีใหม่ประชาชน

คลังดัน ”ช้อปดีมีคืน” ของขวัญปีใหม่ประชาชน

คลังชง ครม.อนุมัติแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ ดัน ”ช้อปดีมีคืน” กระตุ้นใช้จ่ายลดหย่อนภาษีสูงสุด 4 หมื่นบาท คาดสูญรายได้ 5.6 หมื่นล้านบาท พยุงจีดีพีเพิ่ม 0.1-0.2% พร้อมลดภาษีน้ำมันเจ็ทช่วยท่องเที่ยว เผยอยู่ระหว่างพิจารณายืดเวลาลดโอนจดจำนองเหลือ 0.01% ต่ออีกปี

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 29 พ.ย.65 กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน โดยจะเสนอมาตรการช้อปดีมีคืนที่กำหนดให้สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า และบริการมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงวงเงินสูงสุด 4 หมื่นบาท คาดว่า จะทำให้กรมสรรพากรสูญเสียรายได้กว่า 8.2 พันล้านบาท แต่จะส่งผลดีให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 5.6 หมื่นล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้กว่า 0.1-0.2%

ทั้งนี้ ในวงเงิน 4 หมื่นบาทดังกล่าว แบ่งเป็น วงเงินสำหรับการซื้อสินค้า และบริการจากร้านค้าทั่วไปไม่เกิน 3 หมื่นบาท และการซื้อสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะมีใบกำกับภาษีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์อีก 1 หมื่นบาท  เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. -15 ก.พ. 66 รวมระยะเวลา 46 วัน

“ช้อปดีมีคืนในครั้งนี้จะเพิ่มเติมจากครั้งก่อน โดยนอกจากจะนำค่าใช้จ่ายซื้อของที่มีใบกำกับภาษีเป็นกระดาษมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 3 หมื่นบาท ยังนำใบกำกับภาษีที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์มาลดหย่อนได้เพิ่มอีก 1 หมื่นบาท เพื่อส่งเสริมสังคมไร้เงินสด อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ประชาชนส่วนใหญ่เฝ้าหวังอย่างคนละครึ่ง คาดว่าจะไม่มีแล้ว โดย รมว.คลัง ระบุว่า ขณะนี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจึงไม่จำเป็นต้องมีอีก”

สำหรับรายจ่ายที่ใช้สิทธิได้จะเป็นค่าซื้อสินค้า และบริการเหมือนที่ผ่านมา ยกเว้นค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อสินค้าสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ รถยนต์ จักรยานยนต์ เรือ ค่าที่พักโรงแรม ค่าไกด์นำเที่ยว ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต และค่าเบี้ยประกัน

ส่วนมาตรการอื่นที่กระทรวงการคลังเสนอ อาทิ การขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นที่ใช้ในประเทศเหลือลิตรละ 0.20 บาท จากเดิมสิ้นสุด 31 ธ.ค.65 เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และลดค่าครองชีพให้ประชาชนที่เดินทางไม่ให้เสียค่าโดยสารที่สูงจนเกินไป

ขณะเดียวกัน ยังจะมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ผู้มีรายได้น้อย บัตรคนจน รวมถึง กลุ่มเปราะบาง ขณะที่ มาตรการจากสถาบันการเงินรัฐที่จะเสนอ อาทิ การให้รางวัลพิเศษสำหรับสลากออมสิน รวมถึง มอบของขวัญปีใหม่สำหรับลูกค้าสินเชื่อที่มีวินัยผ่อนชำระดีจะได้รับเงินคืนเข้าบัญชี 500-1,000 บาท

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างพิจารณาขยายอายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยที่จะสิ้นสุดปลายปีนี้ออกไปอีก 1 ปี โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% ลงเหลือ 0.01% และลดค่าธรรมเนียมการจำนองจาก 1% ลงเหลือ 0.01%  ครอบคลุมที่อยู่อาศัยใหม่และมือสอง ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ และห้องชุด 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์