ครม.ไฟเขียวปรับปรุงเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อธุรกิจโรงแรมเสริมสภาพคล่องธุรกิจ

ครม.ไฟเขียวปรับปรุงเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อธุรกิจโรงแรมเสริมสภาพคล่องธุรกิจ

ครม.ไฟเขียวปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ธุรกิจโรงแรมและซัพพลายเชน พร้อมขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.66

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)​เห็นชอบให้ทบทวนปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) Re – open ธุรกิจโรงแรมและ Supply chain ของโรงแรม ตามที่กระทรวงการคลังเสนอและขยายระยะเวลามาตรการออกไปจากเดิมสิ้นเดือนก.ย.65 ไปจนถึง มิ.ย.66 เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกบอการธุรกิจโรงแรมภายใต้วงเงิน 5 พันล้านบาท 

ส่วนเงื่อนไขที่ปรับปรุง ได้แก่ สามารถยื่นกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องได้ จากเดิมยื่นกู้เพื่อปรับปรุงโรงแรมเพื่อเตรียมความพร้อมกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง หลังปิดกิจการไปในช่วงโควิด-19  การพิจารณากำไรจากเดิม 3  ปี เป็น 5 ปี โดยพิจารณาว่ามีกำไรปีใดปีหนึ่งก็ได้  ส่วนโรงแรมที่สามารถยื่นกู้ได้ จะเป็นโรงแรมที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการก็ได้ จากเดิมที่ต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมเท่านั้น

“การปรับปรุงหลักเกณฑ์และการขยายระยะเวลา เพื่อผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการโรงแรม มีเงินหมุนเวียน มาเสริมสภาพคล่องการทำธุรกิจ โดยผู้ประกอบการกู้ได้รายละ 5 ล้านบาท โดยสามารถกู้ได้ที่ธนาคารออมสิน”

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า หรือมาตรการของขวัญปีใหม่นั้น นายอาคม กล่าวสั้นๆว่า  อยู่ระหว่างการพิจารณา และยังมีเวลาพิจารณา