คลัง เดินหน้าใช้มาตรการ ‘ภาษี’จูงใจ ธุรกิจมุ่งสู่ความยั่งยืน

คลัง เดินหน้าใช้มาตรการ ‘ภาษี’จูงใจ ธุรกิจมุ่งสู่ความยั่งยืน

รมว.คลังชี้ เดินหน้าร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่ความยั่งยืนต่อเนื่อง บนการคำนึงถึง ESG พร้อมเดินหน้ามาตรการภาษีเพื่อจูงใจ ธุรกิจ-องค์กรเคลื่อนสู่ความยั่งยืน คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ชี้อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการภาษีจูงใจด้าน ไบโอพลาสติกเพิ่ม

        นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงาน Sustainable Thailand 2022 ว่า มีหลายเรื่องที่ประเทศไทย ร่วมขับเคลื่อนเดินหน้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่อง Environmental ,social, and governance หรือ ESG

      รวมถึง เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน  Sustainable Development Goals–SDGs (SDGs) และการมุ่งไปสู่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว  Bio-Circular-Green Economy (BCG) ที่ประเทศไทยมีการขับเคลื่อนเรื่องนี้ก้าวหน้าไปกว่าหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศอาเซียน 

      ทั้งนี้มองว่าระยะข้างหน้า จะเป็นความท้าทายมากขึ้นในเรื่อง ESG ต่างๆ ที่การพัฒนาอุตสาหกรรม การลงทุนต่างๆที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
     ทั้งการลงทุนขององค์กร  เจ้าของกิจการ หรือผู้ที่ใส่เงินลงทุน ที่ต้องตระหนักถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

       แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา แม้จะมีทั้งดีมานด์ และซัพพลาย ที่อยากเข้าไปลงทุนในด้าน ESG ด้านสิ่งแวดล้อมมาก แต่ด้วยความไม่ชัดเจนต่างๆ และไม่ทราบว่า อะไรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้การเข้าไปลงทุนในสิ่งเหล่านี้มีไม่มากนัก 
       ส่งผลให้ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง มีการออกกรีนบอนด์ หรือ พันธบัตรเพื่อความยั่งยืนออกมาราว 30,000ล้านบาท โดย20%นำไปลงทุน รถไฟฟ้าสายสีส้ม และ80% ใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในช่วงโควิด-19  จนถึงปัจจุบันน กระทรวงการคลังได้ออก กรีนบอนด์ออกมาแล้วทั้งสิ้นกว่า 2 แสนล้านบาท 
       อย่างไรก็ตาม การให้หน่วยงานต่างๆตระหนัก ถึงความยั่งยืนมากขึ้น มองว่าเรื่องสำคัญ ที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ คือ การออกนโยบายจูงใจด้านด้านภาษี  
       เช่นที่กระทรวงการคลังทำในช่วงที่ผ่านมา เกี่ยวกับโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมคือการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า การผลิต รถ EV เพื่อลดการใช้น้ำมัน น้ำมันดีเซลต่างๆที่มองว่า เครื่องมือด้านภาษีจะเข้ามาช่วย ให้คนหันมาตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

    นอกจากนี้ ที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณา เพื่อใช้มาตรการภาษีเข้าไปช่วยสนับสนุนเพิ่มเติม เช่น ที่เกี่ยวกับ ไบโอพลาสติก เพื่อให้เกิดการใช้วัตถุดิบหมดสิ้น ไม่มีเศษซากตามมา