สินเชื่อบ้านฮอต! ลูกค้าแห่กู้ หนีดอกเบี้ยขาขึ้น-หมด LTVสิ้นปีนี้

สินเชื่อบ้านฮอต! ลูกค้าแห่กู้ หนีดอกเบี้ยขาขึ้น-หมด LTVสิ้นปีนี้

จับตาสินเชื่อบ้านท้ายปีโตกระฉูด หลังผู้ซื้อเร่งตัดสินใจก่อนมาตรการผ่อนปรน LTV หมดอายุ ขณะ ดอกเบี้ยปีหน้ายังเป็นขาขึ้นชัดเจน “กรุงศรี” คาดไตรมาส 4 ยอดปล่อยกู้อาจมีสัดส่วนสูงถึง 30% ของทั้งปี

     นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า เชื่อว่าแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ น่าจะเห็นการเติบโตได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากปกติ ไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซันของสินเชื่อบ้านทุกปี ที่สินเชื่อจะเติบโตกว่าทุกช่วง

     แต่ปีนี้จะเห็นการเติบโตของสินเชื่อบ้านในไตรมาส 4 เติบโตมากขึ้น ราว 5-8% หากเทียบกับการเติบโตระดับปกติ ที่เติบโตเป็นเลขสองหลัก เนื่องจาก เริ่มเห็นผู้กู้บ้านมีการเร่งขอกู้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ก่อนมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือ(แอลทีวี)ใกล้จะหมดในสิ้นปีนี้ โดยเฉพาะผู้กู้สัญญาที่ 2 ขึ้นไป

     ดังนั้นคาดว่า ยอดการโอนบ้านในช่วงไตรมาส 4 ของทุกอุตสาหกรรม น่าจะเติบโตมาก หรือคิดเป็นยอดขอสินเชื่อบ้านที่ราว 30% หรือ 1.7-1.8 แสนล้านบาท หากเทียบกับการคาดการณ์ทั้งปีที่คาดว่าปีนี้จะมียอดการขอสินเชื่อบ้านใหม่ที่ 6.4แสนล้านบาท

     ส่วนสินเชื่อบ้านของธนาคารกรุงศรี เติบโตดีสอดคล้องกับทิศทางอุตสาหกรรม เป็นเลขสองหลักเช่นเดียวกัน จากการทำเคมเปญ เซฟวิ่งโฮมโลน ที่มีผู้กู้หันมาใช้แคมเปญนี้ค่อนข้างมาก หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของลูกค้าบ้านทั้งหมดของกรุงศรีฯที่หันมาใช้แคมเปญนี้ เพื่อลดภาระดอกเบี้ย จากสินเชื่อบ้าน ทำให้สินเชื่อบ้านเติบโตมากขึ้น

      นายอลงกต บุญมาสุข ผู้ร่วมบริหารฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อบุคคลแบบมีหลักประกัน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ไม่ใช่แอลทีวี เพียงอย่างเดียวที่กระตุ้นให้ผู้กู้ตัดสินใจกู้ซื้อบ้านเร็วขึ้น ในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้ 

      โดยอีกส่วนเกิดจากการทำเคมเปญลดราคาของผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่ต้องการระบายสินค้า เพื่อปิดโครงการมากขึ้น เนื่องจากปีหน้าต้นทุนค่าแรง และค่าก่อสร้างวัตถุดิบต่างๆมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น อีกทั้ง ต้นทุนดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น และมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปีหน้า อาจทำให้ผู้กู้มีต้นทุนในการกู้บ้านมากขึ้น รวมถึง ภาษีการโอน การจดจำนองบ้าน ที่ได้จากภาครัฐ ที่มีส่วนกระตุ้นการตัดสินใจซื้อบ้านในปีนี้

     นายอลงกต กล่าวว่า ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ ทิศทางสินเชื่อที่อยู่อาศัยในครึ่งปีหลัง เติบโตโดดเด่น หากเทียบกับครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ดังนั้นคาดว่า สินเชื่อบ้านของธนาคารน่าจะเติบโตมากขึ้นในไตรมาสสุดท้ายปีนี้