ธปท.ชี้ เงินบาทแข็งค่า พ.ย. 5% สะท้อนความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับตัวดีขึ้น

ธปท.ชี้ เงินบาทแข็งค่า พ.ย. 5% สะท้อนความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับตัวดีขึ้น

ธปท.ชี้เงินบาทแข็งค่าขึ้น จากสิ้นเดือนต.ค. 5% สะท้อนความเชื่อมั่นนักลงทุนเพิ่ม ขณะที่ต่างชาติซื้อสุทธิ 1 แสนล้านบาท พร้อมติดตามความผันผวนเงินบาท แนะผู้ส่งออก - นำเข้า ป้องกันความเสี่ยง

ธปท.ชี้ เงินบาทแข็งค่า พ.ย. 5% สะท้อนความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับตัวดีขึ้น       นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวแข็งค่าของเงินภูมิภาคในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ปรับดีขึ้น จากการคาดการณ์แนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของ FED ว่าอาจผ่อนคลายความเข้มงวดลงได้บ้าง

      โดยเฉพาะหลังตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ ชะลอลงมากกว่าคาด รวมถึงเริ่มเห็นสัญญาณการผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid-19 จากทางการจีน

       ส่งผลให้เงินดอลลาร์ สรอ. ปรับอ่อนค่าลงกว่า 3% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ขณะที่เงินบาทปรับแข็งค่าสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของสกุลเงินภูมิภาค โดยปรับแข็งค่าขึ้นจากสิ้นเดือนตุลาคม ประมาณ 5%

         โดยในเดือนพฤศจิกายน นี้ นักลงทุนต่างชาติมีฐานะเป็นซื้อสุทธิในหลักทรัพย์ไทยประมาณ 1.07 แสนล้านบาท โดยเป็นการซื้อสุทธิในตลาดหุ้นประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท และซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตรประมาณ 8.9 หมื่นล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 10 พ.ย. 2565)

        ทั้งนี้ ความผันผวนในตลาดการเงินยังมีแนวโน้มที่จะทรงตัวในระดับสูงในระยะถัดไป ภาคเอกชนควรบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์