เงินบาทแข็งโป๊ก ครึ่งวันแข็ง 0.40 บาท แตะ 35.76 บาทต่อดอลล์

เงินบาทแข็งโป๊ก ครึ่งวันแข็ง 0.40 บาท แตะ 35.76 บาทต่อดอลล์

เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง หลุด 36.00 ดอลลาร์ มาแตะระดับ 35.76 บาทต่อดอลลาร์ครึ่งเช้าวันนี้ แข็งค่าขึ้น 0.40 บาท จากระดับปิดวันก่อนหน้า นักวิเคราะห์ชี้ นักลงทุนต่างชาติเข้าไทยทะลัก จับตาสัปดาห์หน้าเงินบาทแข็งค่าต่อ หลังมีบอนด์สั้น ธปท.ออกประมูล 5 หมื่นล้านบาท

      นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ค่าเงินบาทวันนี้ แข็งค่าค่อนข้างเร็ว

       โดยแข็งค่าขึ้น หลุดระดับ 36.00 บาทต่อดอลลาร์ โดยครึ่งวันเช้า เงินบาทแข็งค่าขึ้น 0.40 บาท หากเทียบกับระดับปิดวานนี้ ที่ปิดที่ระดับ 36.17 บาทต่อดอลลาร์ 

       หลักๆ มาจากต่างชาติลดสถานะถือดอลลาร์ ทำให้มีการขายดอลลาร์ออกมาจากพอร์ตค่อนข้างมาก หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ต่ำกว่าที่คาด

       โดยเฉพาะเงินเฟ้อพื้นฐาน ส่งผลให้ การคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐที่จุดสูงสุดเปลี่ยนไป โดยนักลงทุนมองว่า จุดสูงสุดธนาคารกลางสหรัฐอาจขึ้นดอกเบี้ยได้ไม่ถึงระดับ 5% เพราะเงินเฟ้อที่ลดลงเร็วกว่าคาด

       ซึ่งส่งผลให้ ต่างชาติเทขายสกุลเงินดอลลาร์ ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงรวดเร็วหากเทียบกับสกุลหลักต่างๆ อีกทั้งเห็นเม็ดเงินต่างชาติเข้าไทยต่อเนื่อง โดยเฉพาะเข้ามาในบอนด์ระยะสั้นต่ำกว่า 1 ปี โดยครึ่งวันต่างชาติเข้ามาซื้อบอนด์สั้นแล้ว 4 พันล้านบาท เพื่อพักเงินระยะสั้น 
       “วันนี้เราเห็นเงินบาทแข็งค่าเร็วมาก ผิดจากก่อนหน้าที่เงินบาทอ่อนค่ามาโดยตลอด วันนี้ครึ่งวันต่างชาติเข้าซื้อบอนด์ไทย 4 พันล้าน เข้าหุ้นอีก 1-2 พันล้านบาท และทองคำยังเพิ่มขึ้นอีก 40 ดอลลาร์ เหล่านี้เป็นปัจจัยหนุนให้เงินบาทแข็งค่าเร็วขึ้น ซึ่งการแข็งค่าของเงินบาทถือว่าแข็งค่าขึ้นมากว่า 2 บาท หากเทียบตั้งแต่ที่เฟดขึ้นดอกเบี้ยล่าสุด” 
       สำหรับสัปดาห์หน้า คาดว่ามีโอกาสที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องได้ เนื่องจาก จะมีการเปิดประมูลบอนด์ระยะสั้นต่ำกว่า 1 ปีของ ธปท. ที่ราว 5 หมื่นล้านบาท ดังนั้นอาจเป็นช่องให้ต่างชาติเข้ามาพักเงินระยะสั้นๆ ได้ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนเงินบาทแข็งค่ามากขึ้น  ทั้งนี้ให้กรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาท สัปดาห์หน้าอยู่ที่ 35.5-36.20 บาทต่อดอลลาร์ได้ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์