นักค้าทอง จับตา ราคาทองยืนเหนือ1,730ดอลล์ สัญณาณชัด หมดยุคขาลง

นักค้าทอง จับตา ราคาทองยืนเหนือ1,730ดอลล์ สัญณาณชัด หมดยุคขาลง

นักค้าทอง ประเมิน ราคาทองคำเริ่มเห็นสัญญาณกลับตัวสู่ขาขึ้น แนะจับตาแนวต้านสำคัญ 1,730 ดอลลาร์ หากทะลุขึ้นไปได้ จะเป็นกลายเป็นขาขึ้นชัดเจน

       ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้นร้อนแรงตั้งแต่ช่วงคืนวันที่ 8 พ.ย.(ตามเวลาประเทศไทย) หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่า พรรครีพับลิกัน จะชนะเลือกตั้งกลางเทอมจนครองเสียงข้างมากในสภาล่างของสภาคองเกรส ทำให้นักลงทุนเชื่อว่าการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น

.    ซึ่งอาจเป็นผลดีต่อตัวเลขเงินเฟ้อที่จะไม่เร่งตัวมากเกินไป และทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย 

     ผลของการคาดการณ์ดังกล่าวทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สกุลเงินต่างๆ แข็งค่าขึ้น

      และยังส่งผลต่อเนื่องมายังราคาทองคำที่ปรับขึ้นร้อนแรงกว่า 2% จนมาทำจุดสูงสุดของวันที่ระดับ 1,719 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในค่ำคืนดังกล่าวด้วย 

     นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการฝ่ายบริหารกลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก คุณหมอ แม่ทองสุก กล่าวว่า การที่เห็นราคาทอง Spot ขึ้นมาเหนือระดับ 1,700 ดอลลาร์ได้ สะท้อนว่า ราคาทองได้หยุดภาวะขาลงแล้ว

    ส่วนจะเป็นทิศทางขาขึ้นชัดเจนหรือไม่ เชื่อว่า จุดชี้วัดสำคัญ คือ 2วันข้างหน้า ว่าราคาทองปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือไม่ หากราคาไม่หลุดที่ 1,700 ดอลลาร์ ราคาทองคำจะเป็นการเปลี่ยนทิศไปสู่ขาขึ้นยาวไปถึงปีหน้าได้

    “ราคาทองเริ่มเปลี่ยนเทรนด์ระยะสั้น แต่ยังฟันธงไม่ได้ว่า ขาขึ้นหรือไม่ เพราะเคยมีเคสแบบนี้ ที่ขึ้นแล้วร่วงลงมาต่อ ดังนั้นยังต้องรอดูว่ายืนระดับนี้ต่อไปได้หรือไม่”

    นางสาวศิริลักษณ์ ปโกฏิประภา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า เริ่มเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นตั้งแต่วันศุกร์(4พ.ย.) ที่ผ่านมา หลังตัวเลขว่างงานสหรัฐสูงกว่าคาด ทำให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบ 1,614-1,620 ดอลลาร์ เป็นจุดที่เรียกว่า Triple bottom ซึ่งมีสัญญาณของการกลับตัวขึ้น 

     ส่วนราคาทองคำที่พุ่งขึ้นมายืนเหนือระดับ 1,700 ดอลลาร์ ได้ถือเป็นสัญญาณขาขึ้น แต่หากจะให้เป็นขาขึ้นชัดเจน ราคาทองคำระยะสั้นควรต้องยืนเหนือ 1,730 ดอลลาร์ให้ได้ หากไม่ผ่านจุดดังกล่าว จะเห็นการเคลื่อนไหวของราคาทองในกรอบ 1,650-1,730 ดอลลาร์

    “ขาขึ้นชัดเจนของทองคำ จะเห็นได้ปีหน้า ที่จะพลิกเป็นบวกได้ จากปีนี้ที่คาดว่า ราคาทองน่าจะลดลง 7% จากปีก่อน แต่หากทะลุ 1,730 ดอลลาร์ไปได้ จะเป็นขาขึ้นชัดเจน และคาดปีหน้าทองคำน่าจะบวก 10% หรืออาจเห็นที่ระดับ 1,850ดอลลาร์ได้”

    นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานสมาคมผู้ค้าทองคำ กล่าวว่า ตั้งแต่เฟดขึ้นดอกเบี้ยล่าสุด จนถึงปัจจุบัน ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้นแล้ว 100 ดอลลาร์ และมายืนเหนือ 1,700ดอลลาร์ได้

    ดังนั้นมองว่า หากสามารถทะลุ 1,725 ดอลลาร์ จะสะท้อนว่าราคาทองคำเปลี่ยนทิศ ไปสู่ทิศทางขาขึ้นชัดเจน และมีโอกาสเห็นราคาทองคำในประเทศ ปรับเพิ่มขึ้นเกินระดับ 30,000 บาท ได้ในระยะถัดไป