ปลัดคลัง หนุนช้อปดีมีคืนช่วยกระตุ้นกำลังซื้อคนรวย

ปลัดคลัง หนุนช้อปดีมีคืนช่วยกระตุ้นกำลังซื้อคนรวย

ปลัดคลัง เผย คลังอยู่ระหว่างสรุปมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี โดยเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.เร็วๆ นี้ ขณะที่ หนุนช้อปดีมีคืนช่วยกระตุ้นกำลังซื้อคนรวย

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างสรุปมาตรการของขวัญปีใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี และเสนอระดับนโยบาย ดังนั้น จึงยังไม่สามารถเสนอเข้าการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้ในวันพรุ่งนี้ แต่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาได้ก่อนช่วงปลายนี้แน่นอน

“ช่วงเวลาที่ออกมาตรการ ต้องคุยกันระดับนโยบายว่า ต้องการให้ออกแพ็กเกจในช่วงไหน ถ้าต้องการให้ออกเร็ว ก็ต้องศึกษาผลกระทบว่าทำได้เร็วแค่ไหน อย่างไร ถ้าทำได้เร็วก็จะมีการเสนอเข้า ครม.เร็วตาม” นายกฤษฎา กล่าว

สำหรับโครงการ ช้อปดีมีคืนนั้น เขากล่าวว่า ก็ยังเป็นโครงการที่น่าสนใจ เพราะเป็นการใช้ระบบภาษี และกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายเป็นคนที่มีรายได้สูงที่อยู่ในระบบ ซึ่งมีความชัดเจนเรื่องเป้าหมาย และไม่ได้เป็นการช่วยเหลือแล้ว แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจริง ส่วนผลกระทบเรื่องงบประมาณนั้น จะไปกระทบกับรายได้ปีงบประมาณถัดไป ซึ่งคาดว่าจะเป็นปีที่เศรษฐกิจกลับไปเป็นปกติแล้ว 

“ถ้าเศรษฐกิจยังมีความจำเป็นต้องการกระตุ้นต่อเนื่อง เพื่อให้กลับเข้าไปสู่ภาวะปกติ ก็จำเป็นต้องออกมาตรการช่วยเหลือ ขณะนี้ คาดการตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังอยู่ที่  3.4% ก็ต้องดูในเชิงลึกว่า ว่ามีปัจจัยเศรษฐกิจใดต้องเพิ่มเติมหรือไหม ถ้าเรื่องรายได้มันยังไม่ดี และต้องการ การช่วยเหลืออยู่ แบบนี้กระทรวงการคลัง ต้องทำมาตรการเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เดือดร้อน ให้ลงถึงฝาถึงตัว การกระตุ้นจะได้เกิดขึ้นจริง” 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์