"เงินบาท" พลิกกลับมา"แข็งค่า" ปิดตลาดวันนี้ที่ 38.07 บาทต่อดอลลาร์

"เงินบาท" พลิกกลับมา"แข็งค่า" ปิดตลาดวันนี้ที่ 38.07 บาทต่อดอลลาร์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทปิดตลาดวันนี้ กลับมาแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 38.07 บาทต่อดอลลาร์  หลังระหว่างวันแตะอ่อนค่าสุดรอบกว่า 16 ปีที่ 38.46 บาทต่อ เหตุบาทพลิกแข็งค่า ตามทิศทางเงินหยวน รับข่าวทางการจีนอาจลดจำนวนวันกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าจีนและต่างชาติซื้อหุ้นไทย

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทกลับมาปิดตลาดวันนี้ (20 ต.ค.) ที่ระดับ 38.07 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 38.20 บาทต่อดอลลาร์

 โดยการเคลื่อนไหวของเงินบาทในระหว่างวันค่อนข้างผันผวน โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 16 ปีที่ 38.46 บาทต่อดอลลาร์ เช่นเดียวกับทิศทางอ่อนค่าของสกุลเงินเอเชียหลายสกุล โดยเฉพาะ เงินเยนที่ร่วงแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 32 ปีครั้งใหม่เหนือแนว 150 เยนต่อดอลลาร์

สวนทาง sentiment ที่แข็งแกร่งของเงินดอลลาร์ จากแนวโน้มการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด นอกจากนี้เงินบาทยังมีปัจจัยลบจากสัญญาณขายสุทธิในตลาดพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติในระหว่างวันด้วยเช่นกัน

 

 

อย่างไรก็ดี เงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นตามทิศทางเงินหยวน โดยเงินหยวนทยอยฟื้นตัวขึ้น หลังมีรายงานข่าวระบุว่า ทางการจีนอาจมีการพิจารณาลดจำนวนวันกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าจีน 

สำหรับทิศทางฟันด์โฟลว์ในวันนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 2,546.89 ล้านบาท แต่ยังคงมีสถานะเป็น Net Outflows ออกจากตลาดพันธบัตร 4584 ล้านบาท (ขายสุทธิพันธบัตร 4,439 ล้านบาท และตราสารหนี้หมดอายุ 145 ล้านบาท) 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้คาดไว้ที่ 37.80-38.30 บาทต่อดอลลาร์

โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามจะอยู่ที่ทิศทางฟันด์โฟลว์ สถานการณ์ความเคลื่อนไหวของสกุลเงินเอเชียและท่าทีของทางการแต่ละประเทศ อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. ของญี่ปุ่น และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด