สมาคมประกันวินาศภัยไทย เผยยอดเคลม'น้ำท่วม' พุ่งแล้วกว่า 500 ล้านบาท

สมาคมประกันวินาศภัยไทย เผยยอดเคลม'น้ำท่วม' พุ่งแล้วกว่า 500 ล้านบาท

สมาคมประกันวินาศภัยไทย เผยยอดเคลม'น้ำท่วม' ทั้งประกันภัยรถ - บ้าน - โรงงาน เสียหายแล้วกว่า 500 -600 ล้านบาท "รถยนต์ และ อุบลราชธานี" อ่วมสุด คาด ต.ค.นี้ยอดเคลมยังเพิ่มขึ้น เหตุน้ำท่วมรุนแรง กระจายไปหลายพื้นที่ แต่ยันขณะนี้ยังรับมือได้

สถานการณ์น้ำท่วมปี 2565  ผลจากพายุที่พัดผ่านประเทศไทย ส่งผลให้หลายพื้นเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทย และจากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลทำให้เกิดน้ำท่วมขังสูงในหลายพื้นที่ชช่วงที่ผ่านมานี้ 

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ประเมินยอดเคลมสินไหมประกันภัยจากสถานการณ์น้ำท่วม ถึง ณ สิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมานี้ มีความเสียหายเกิดขึ้นแล้วกว่า 500-600 ล้านบาท 

แบ่งเป็นการเคลมรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วม 11,000 คัน คิดเป็น 400 กว่าล้านบาท บ้านเรือนที่ประสบน้ำท่วม 35 ล้านบาท และภาคธุรกิจ โรงงานอีก 120 ล้านบาท 

และคาดว่าในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ความเสียหายยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  เพราะสถานการณ์น้ำท่วมมีความรุนแรง และกระจายไปหลายพื้นที่กว่าเดิม แต่จะมากแค่ไหน ทางสมาคมฯ ยังต้องใช้เวลาประเมินอีกสักระยะหนึ่ง 

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทประกันวินาศภัยทุกแห่ง  ยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะดูแลช่วยเหลือผู้เอาประกันที่ประสบภัยน้ำท่วม และพร้อมจ่ายเคลมสินไหมให้ทุกรายตามเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ระบุไว้ 

 

นายอานนท์ กล่าวว่า  ยอดเคลมสินไหมน้ำท่วมในตอนนี้ ยังอยู่ในวิสัยที่ระบบประกันภัยยังดูแลได้แน่นอน เนื่องจากเท่าที่ได้รับรายงาน พื้นที่น้ำท่วมส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่นอกเมือง ซึ่งไม่ได้ทำประกันเอาไว้ และน้ำไม่ได้ท่วมเมืองใหญ่ หรือศูนย์กลางเศรษฐกิจเหมือนปี 2554 ยกเว้นที่  จ. อุบลราชธานี อาจจะเสียหายหนักที่สุด  แต่บริษัทประกันภัยพร้อมจะดูแลรับผิดชอบให้อย่างเต็มที่  

“ หากเทียบน้ำท่วมปีนี้ กับวิกฤติก่อนหน้านี้ ทั้งโควิดยอดเคลมเป็นแสนล้านบาท หรือน้ำท่วมช่วงมหาอุทกภัยที่มียอดเคลมมากกว่า 4 แสนล้าน มั่นใจว่า ความเสียหายตอนนี้ยังอยู่ในวิสัยที่ระบบประกันดูแลได้แบบแน่นอน   แต่ยังต้องประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง "