“เงินบาทอ่อนค่า” ต่อเนื่องสูงสุด ที่ 38.15 บาทต่อดอลลาร์

“เงินบาทอ่อนค่า” ต่อเนื่องสูงสุด ที่ 38.15 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทวันนี้ (3 ต.ค.)อ่อนค่าสูงที่ 38.15 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 38.07 บาทต่อดอลลาร์ ตามทิศทางเงินเยน และสกุลเงินในภูมิภาค ท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ขณะที่ดอลลาร์ยังมีแรงหนุนจากแนวโน้มขาขึ้นดอกเบี้ยเฟด พรุ่งนี้มองกรอบที่ 37.85 - 38.25 บาทต่อดอลลาร์

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทวันนี้ (3 ต.ค.) อ่อนค่าสูงสุดที่ 38.15 บาทต่อดอลลาร์ ก่อน กลับมาปิดตลาดที่ระดับ 38.07 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับเปิดตลาดช่วงเช้าที่ 37.85 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาททยอยอ่อนค่าลงตามทิศทางของเงินเยน และสกุลเงินในภูมิภาคท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ขณะที่เงินดอลลาร์ยังมีแรงหนุนจากแนวโน้มขาขึ้นของดอกเบี้ยเฟด

 

อนึ่ง เงินบาทอ่อนค่าในวันนี้แม้ว่า นักลงทุนต่างชาติจะมีสถานะอยู่ในฝั่งซื้อสุทธิหุ้น และพันธบัตรไทยก็ตาม (ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 2,594.90 ล้านบาท และมีสถานะเป็น Net Inflows เข้าตลาดพันธบัตรไทย 1,888 ล้านบาท)

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้คาดไว้ที่ 37.85-38.25 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามจะอยู่ที่กระแสเงินทุนต่างชาติ และสถานการณ์ค่าเงินในภูมิภาค ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด ตลอดจนตัวเลขยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค. และตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน และอัตราการหมุนเวียนของแรงงานเดือนส.ค. ของสหรัฐ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางออสเตรเลีย และตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนส.ค. ของยูโรโซนด้วยเช่นกัน

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงิน ตลาดทุน Krungthai Global Markets ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า เงินบาทอ่อนค่าลงวันนี้มาจากภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดที่ยังหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้  ส่วนใหญ่มาจากสภาพคล่องในตลาดที่ไม่ค่อยดีนัก ผู้เล่นอย่างฝั่งผู้ส่งออกรอขายแถว 38.30 ขึ้นไป ส่วนผู้นำเข้าก็รอซื้อเงินดอลลาร์แถว 37.70 ลงมา ทำให้เงินบาทจะแกว่งตัวในกรอบกว้าง

นอกจากนี้ มองว่า โฟลว์ธุรกรรมซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ทั้ง น้ำมัน และทองคำ ในจังหวะย่อตัวก็มีส่วนกดดันเงินบาทได้บ้าง 

ทั้งนี้ เริ่มเห็นแรงขายสินทรัพย์ไทยจากนักลงทุนต่างชาติชะลอตัวลง ทำให้มีโอกาสที่เงินบาทอาจไม่ได้อ่อนค่าไปมากในระยะสั้น หากบรรยากาศในตลาดการเงินเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้นได้บ้าง 

ส่วนในวันพรุ่งนี้(4 ต.ค.) มองกรอบเงินบาท มองแนวต้านแถว 38.40 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนแนวรับแถว 37.70 บาทต่อดอลลาร์ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์