เงินบาทช่วงเช้าวันนี้ อ่อนค่า ไปแตะ 38.09 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนรู้ผลประชุม กนง.

เงินบาทช่วงเช้าวันนี้  อ่อนค่า ไปแตะ 38.09  บาทต่อดอลลาร์ ก่อนรู้ผลประชุม กนง.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทช่วงเช้าวันนี้ ผ่านแนว 38 บาทต่อดอลลาร์ ไปแตะอ่อนค่าสุดรอบ 16 ปีที่ 38.09 บาทต่อดอลลาร์ ยังเผชิญแรงกดดันอ่อนค่าก่อน รู้ผลประชุม กนง.ช่วงบ่าย และเงินหยวนอ่อนค่า ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น จากเฟดเดินหน้าเร่งขึ้นดอกเบี้ย

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทอ่อนค่าผ่านแนว 38.00 ไปแตะ 38.09 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2549 (อ่อนค่าสุดในรอบกว่า 16 ปี) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 37.98 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทยังคงเผชิญแรงกดดันด้านอ่อนค่าก่อนผลการประชุม กนง. แม้จะมีการคาดการณ์ว่า กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องในช่วงบ่ายวันนี้ก็ตาม 

 

 

โดยการอ่อนค่าของเงินบาทเป็นทิศทางเดียวกันกับสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค ซึ่งถูกกดดันเพิ่มขึ้นในช่วงเช้านี้หลังจากที่เงินหยวนอ่อนค่าทะลุระดับ 7.22 หยวนต่อดอลลาร์ ได้ทั้งในตลาด offshore และ onshore (โดยเงินหยวนในตลาด onshore แตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 14 ปี)

ขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อตามการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐ ที่ได้แรงหนุนจากถ้อยแถลงเจ้าหน้าที่เฟดที่มีท่าทีพร้อมเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐ ยังแข็งแกร่งสามารถรองรับการคุมเข้มทางการเงินได้

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้คาดไว้ที่ 37.90 - 38.10 บาทต่อดอลลาร์

ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุม กนง. กระแสเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์ค่าเงินหยวน และสกุลเงินเอเชีย ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด และตัวเลขยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนส.ค. ของสหรัฐ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์