“อาคม” แนะ EXIM BANK ดันนักลงทุนแสวงหาคู่ค้าหุ้นส่วนธุรกิจประเทศเพื่อนบ้าน

“อาคม” แนะ EXIM BANK ดันนักลงทุนแสวงหาคู่ค้าหุ้นส่วนธุรกิจประเทศเพื่อนบ้าน

“อาคม”แนะ EXIM BANK ดันนักลงทุนแสวงหาคู่ค้า - หุ้นส่วนธุรกิจจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมส่งออกสินค้าด้านบริการ และSoft Power ของไทย เพื่อแสวงหาประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากประเทศอื่นๆ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว ระหว่างเปิดงานสัมมนา”Vietnam in Focus 2022 : The Dream Journey”จัดโดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK วันนี้(22 ก.ย.)ว่า ปัจจุบันเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นโอกาสการส่งออก และการลงทุน เพราะเศรษฐกิจของเวียดนามมีแนวโน้มขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้ง ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เวียดนามกลายเป็นฐานการลงทุนแห่งใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนไทย ด้วยข้อได้เปรียบทางด้านแรงงาน ข้อตกลงเสรีทางการค้าระหว่างสหภาพยุโรปกับเวียดนาม การเติบโตของเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ และกฎระเบียบที่มีการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ส่งผลให้เวียดนามเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางแรกๆ ของผู้ประกอบการไทยในภาคการค้า และการลงทุนที่สนใจขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ

ดังนั้น เป้าหมายของการสัมมนาในครั้งนี้ จึงเป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในทุกๆ ด้าน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการส่งออกสินค้า และการลงทุนแก่ผู้ประกอบการไทยทุกขนาดธุรกิจ

สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเวียดนามในปี 2564 สูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นอัตราที่เติบโตจากปี 2563 ถึง 20% โดยแบ่งเป็นมูลค่าการส่งออกจากไทยไปเวียดนาม 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงจากปีก่อน 12.3%

นอกจากนี้ กรอบความร่วมมือทั้งหลายไม่ว่าอาเซียนหรือเอเปคล้วนส่งเสริม และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับเวียดนามให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นทั้งในด้านการค้า และการลงทุนและการพัฒนาในภูมิภาคอย่างยั่งยืนในฐานะสมาชิกกรอบความร่วมมือต่างๆ

ทั้งนี้ หนึ่งในความร่วมมือระหว่างไทยกับเวียดนามคือ ความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นในการรักษาสิ่งแวดล้อม และการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการใช้โมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Economy ของไทย ผนวกกับยุทธศาสตร์ National Green Growth ปี 2011-2030 ซึ่งเป็นทิศทางด้าน Green ของเวียดนาม ทั้งสองยุทธศาสตร์นั้น มีความตรงกัน

เขากล่าวว่า ที่ผ่านมา Exim Bank ได้เปิดสำนักงานสาขาในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเราก็ทราบดีว่า การค้าและการลงทุนชายแดนมีการขยายตัวตลอดเวลา แม้กระทั่งในช่วงโควิดก็ตาม มูลค่าการส่งออก และนำเข้าไม่ได้ลดลงเลย โดยเฉพาะด้านการส่งออก ฉะนั้น รัฐบาลจึงให้ความร่วมมือในภูมิภาค และอนุภูมิภาค

“เราอาจจะมองว่า เวียดนามเป็นคู่แข่งของเรา แต่ว่า วันหนึ่งสิ่งที่เราต้องการคือ การแสวงหาคู่ค้า คู่ลงทุน และ ความเป็นหุ้น ดังนั้น ไม่ว่า จะเป็นผู้ส่งออกหรือนำเข้า ทางExim Bank มีวัตถุประสงค์โดยตรงเพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน”

เขากล่าวว่า สิ่งที่ควรเพิ่มเติมในเรื่องของการค้าสินค้าแล้ว ยังมีภาคบริการ ซึ่งเราเองมีความสามารถไม่ว่าธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม หรือด้านวัฒนธรรมหรือ Soft Power ซึ่งเรามีประสบการณ์และเชี่ยวชาญ จึงเป็นแหล่งที่เราต้องเปิดใจและเปิดตัวไปสู่ภูมิภาค นอกเหนือจากการสร้างความเจริญเติบโตภายในประเทศแล้ว เรายังต้องแสวงหาประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากประเทศอื่นๆ ในลักษณะที่เป็นคู่ค้าหรือหุ้นส่วนต่างๆ เพื่อสร้างรายได้กลับมาประเทศ

“พูดง่ายๆ เราต้องไม่เก่งเฉพาะในบ้าน แต่เราต้องเก่งนอกบ้านด้วย ก็จะมี Exim Bank คอยเป็นเครื่องมือที่สำคัญกับผู้ลงทุนทั้งหลาย”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์