คลังนัดถก ธปท. หาแนวทางกำกับหลังเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

คลังนัดถก ธปท. หาแนวทางกำกับหลังเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง

คลังนัดถก ธปท. หารือสถานการณ์ค่าเงินบาท และแนวทางกำกับหลังเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง ระบุ สาเหตุหลักจากเงินดอลลาร์แข็งค่าเร็ว ยันไม่ได้อ่อนค่าสุดในภูมิภาค

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงการคลังไปหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)หลังค่าเงินบาทอ่อนค่าแตะ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐว่า กระทรวงการคลัง จะมีการนัดหารือร่วมกับ ธปท. เร็วๆ นี้ ถึงสถานการณ์ และแนวทางที่ ธปท.กำกับดูแล ซึ่งค่าเงินบาทที่อ่อนค่าได้เกิดจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเร็วมากในช่วงนี้ ซึ่งเป็นผลจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง

“จากที่เฟดขึ้นดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้ ก็ทำให้ดอลลาร์แข็งค่า ค่าเงินบาทก็อ่อนค่า แต่ก็ไม่ได้อ่อนค่าสุดในภูมิภาค”

ส่วนไทยจะต้องขึ้นดอกเบี้ยตามหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ ธปท.และที่บอกว่าค่าเงินบาทจะต้องลงมาอยู่ที่ 35 บาทต่อดอลลาร์นั้น เราไปกำหนดไม่ได้ ต้องเป็นไปตามกลไกตลาด เพราะอ่อนค่าไปด้านหนึ่งก็ชอบ แต่อีกด้านก็ไม่ชอบ หรือหากค่าเงินแข็งไปอีกด้านหนึ่งก็ดี อีกด้านหนึ่งก็กระทบ ก็ต้องหาจุดสมดุล

เขากล่าวด้วยว่า ประเทศไทยยังเป็นที่น่าดึงดูดของนักลงทุน ทำให้เงินทุนยังไหลเข้าต่อเนื่อง รวมทั้งตลาดทุนแม้จะผันผวนบ้าง แต่การซื้อสุทธิก็ยังคงเป็นต่างชาติ ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่น ส่วนกรณีเริ่มมีเม็ดเงินไหลออกจากไทยบ้างแล้วนั้น ทาง ธปท.ได้มีการจับตาอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์