BAY-CIMBT ชี้ดีมานด์ขอกู้ ‘บ้าน’ทะลัก หนีต้นทุนดอกเบี้ยจ่อขยับเพิ่ม

BAY-CIMBT ชี้ดีมานด์ขอกู้ ‘บ้าน’ทะลัก หนีต้นทุนดอกเบี้ยจ่อขยับเพิ่ม

ดอกเบี้ยขาขึ้น” ดัน สินเชื่อบ้านใหม่-รีไฟแนนซ์ทะลัก “แบงก์กรุงศรี” คาดสินเชื่อปล่อยใหม่ปีนี้ เพิ่มไม่ต่ำกว่า 10% “ซีไอเอ็มบีไทย” เผย ยอดขอสินเชื่อบ้านใหม่ทะลุเป้า เป็น 2.6หมื่นล้าน -รีไฟแนนซ์ คาดปีนี้โตกว่า 1 เท่าตัว จากดอกเบี้ยต่ำสุดในตลาด

     นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY)  เปิดเผยว่า  ปัจจุบันมีความต้องการขอสินเชื่อบ้านใหม่เข้ามาค่อนข้างมาก ตั้งแต่ครึ่งปีแรก2565 และคาดต่อเนื่องถึงครึ่งปีหลัง
      เนื่องจาก ที่ผ่านมา ตั้งแต่โควิด-19 ผู้กู้บางส่วนมีการชะลอการซื้อบ้านใหม่ เมื่อสถานการณ์มีความชัดเจนมากขึ้น จึงกลับมาขอสินเชื่อบ้านใหม่

     รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่เป็นทิศทางขาขึ้นในอนาคต  และถือเป็นโค้งสุดท้ายสำหรับอัตราดอกเบี้ยต่ำแล้ว ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นผู้ที่ต้องการซื้อบ้านให้รีบตัดสินใจซื้อบ้านเร็วขึ้น เพื่อล็อกอัตราดอกเบี้ย ก่อนที่ดอกเบี้ยในตลาดจะปรับตัวขึ้นอีกในระยะข้างหน้า
     บวกกับต้นทุนค่าก่อสร้างบ้านใหม่ ที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย ซึ่งหากดูอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา  ขณะนี้ยังมีดอกเบี้ยคงที่เฉพาะโครงการที่เป็นพันธมิตรกับธนาคาร โดยอยู่ที่เฉลี่ยกว่า3% สำหรับ3 ปีแรก

BAY-CIMBT ชี้ดีมานด์ขอกู้ ‘บ้าน’ทะลัก หนีต้นทุนดอกเบี้ยจ่อขยับเพิ่ม       อย่างไรก็ตามจากยอดสินเชื่อบ้านที่เติบโตต่อเนื่อง ทำให้คาดว่าปีนี้ การปล่อยสินเชื่อใหม่ของตลาดจะกลับไปสู่ระดับก่อนโควิดได้ โดยครึ่งปีแรกมียอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 311,000 ล้านบาท เติบโต 5.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

     ขณะที่ทั้งปีคาดว่าสินเชื่อใหม่จะโตที่ 5-7% มาอยู่ที่ 643,000-655,000 ล้านบาท หากเทียบกับก่อนโควิด ที่สินเชื่อบ้านใหม่อยู่ที่ 640,000 ล้านบาท

   นายณัฐพล กล่าวว่า ในส่วนสินเชื่อบ้านใหม่ของธนาคารปีนี้ คาดว่าจะโตมากกว่าตลาดไม่ต่ำกว่า10%  เพราะ ธนาคารมีสินเชื่อบ้านซุปเปอร์เซฟวิ่ง ที่ให้ลูกค้านำเงินฝากมาลดดอกเบี้ยเงินกู้ได้สูงสุด 40% และการทำตลาดใหม่ๆ เช่นการเจาะกลุ่ม LGBTQIA+ และที่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น

    สำหรับการอนุมัติสินเชื่อบ้าน ของธนาคารยังอยู่ระดับสูงที่ ราว 80-90% แต่ในตลาดพบว่ายอดปฏิเสธสินเชื่อเพิ่มขึ้น หลักๆมาจากภาระหนี้ของผู้กู้ที่อยู่ระดับสูง  

        นายเอกสิทธิ์ พฤฒิพลากร ผู้บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ในส่วนการขอสินเชื่อบ้านพบว่า ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  จากการเร่งซื้อบ้าน ก่อนดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกันการรีไฟแนนซ์บ้านที่เติบโตค่อนข้างมาก สะท้อนความต้องการรัดเข็มขัดมากขึ้น  เพราะ ภาระดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

        นอกจากนี้ หากดูอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ของธนาคาร ถือว่าต่ำที่สุดในตลาดโดยเฉลี่ย 3 ปี อยู่ที่ 2.49% ทำให้ยอดการรีไฟแนนซ์บ้านล่าสุดทะลุเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ ทำให้ทั้งปีคาดว่า ยอดรีไฟแนนซ์จะอยู่ที่ 17,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 113%จาก ปีก่อนที่ยอดรีไฟแนนซ์อยู่ที่ 8,000 ล้านบาท

      ทั้งนี้จะส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่อบ้านใหม่ทั้งปีเกินเป้าหมาย ตั้งแต่ส.ค.ที่ผ่านมาทำได้ 18,000 ล้านบาท ทำให้ทั้งปีคาดว่ายอดสินเชื่อปล่อยใหม่น่าจะเติบโต 86% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 26,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 14,000 ล้านบาท

     ส่วนปัจจัยที่ทำให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อบ้านในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น หลักๆมาจากภาระหนี้ของผู้กู้ที่สูงขึ้น ส่งผลให้ความสามารถกู้สินเชื่อต่ำลง เช่นเดียวกับยอดสินเชื่ออื่นๆในตลาดเช่นสินเชื่อบุคคล ที่พบว่ายอดปฏิเสธเพิ่มขึ้นราว 10% แต่หากดูยอดอนุมัติสินเชื่อบ้านของธนาคาร โดยเฉพาะรีไฟแนนซ์ ยังอยู่ระดับสูงที่ 80-90%