กรุงศรี คาดแรงส่งท่องเที่ยว พลิกบาทแข็งค่าสิ้นปีที่ 35.50 บาทต่อดอลลาร์

กรุงศรี คาดแรงส่งท่องเที่ยว พลิกบาทแข็งค่าสิ้นปีที่ 35.50 บาทต่อดอลลาร์

กรุงศรี มองเงินบาทช่วงที่เหลือปีนี้ผันผวนสูง กรอบ 35.25-37.50 บาทดอลลาร์ ระยะสั้นยังอ่อนค่าได้ ท่ามกลางภาวะตลาดการเงินโลกตึงตัวจากนโยบายเฟด ลุ้นแรงส่งท่องเที่ยว หนุนเงินบาทแข็งค่าสิ้นปีมองไว้ที่ 35.50บาทต่อดอลลาร์

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) หรือ BAY  เปิดเผยว่า ธนาคารมองแนวโน้มผันผวนสูงในช่วงที่เหลือของปี ให้กรอบ 35.25-37.50 บาทดอลลาร์โดยการคาดการณ์ของตลาดที่มีต่อนโยบายธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)เป็นปัจจัยชี้นำสำคัญ 

ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐฯขยายวงและเฟดจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวและยาวนานกว่าที่เคยประเมินไว้เดิม ส่งผลให้สกุลเงินตลาดเกิดใหม่ในเอเชียรวมถึงเงินบาทยังมีโอกาสอ่อนค่าลงต่อได้ในระยะสั้นท่ามกลางภาวะตลาดการเงินโลกตึงตัว 

อย่างไรก็ดี แรงส่งของภาคท่องเที่ยวในไตรมาสสุดท้ายจะเป็นประเด็นเฉพาะตัวของไทยที่น่าจะช่วยพยุงค่าเงินบาทได้อีกทั้งหากราคาน้ำมันดิบและต้นทุนค่าขนส่งมีเสถียรภาพมากขึ้น สถานะดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น 

ทั้งนี้ มองว่าการเข้าดูแลค่าเงินของทางการเป็นเพียงการชะลอความผันผวนและประวิงเวลาเพื่อไม่ให้เงินบาทอ่อนค่าหรือแข็งค่าเร็วเกินไป ไม่ใช่การพยายามเปลี่ยนแนวโน้ม 

โดยเรามองว่าปัจจัยพื้นฐานและอารมณ์ของตลาดเรื่องเฟด กระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวทิศทางเศรษฐกิจจีนและยุโรป เป็นหัวใจหลักสำหรับค่าเงินต่อไป

หากสถานการณ์รอบด้านไม่ได้สร้างความประหลาดใจในเชิงลบ (negative surprises) นอกเหนือจากที่นักลงทุนคาดไว้และสะท้อนในราคาสินทรัพย์ต่างๆ แล้ว ธนาคารยังคงมองเงินบาทสิ้นปีที่ 35.50 ต่อดอลลาร์