"เงินบาทอ่อนค่า" หลุดระดับ 37 บาทต่อดอลลาร์ กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง - ราคาทองร่วง

"เงินบาทอ่อนค่า" หลุดระดับ 37 บาทต่อดอลลาร์  กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง - ราคาทองร่วง

เงินบาทช่วงเช้าวันนี้ (16 ก.ย.) อ่อนค่าหลุด 37 บาทต่อดอลลาร์ สูงสุดในรอบ 16 ปี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องตามเงินหยวน - สกุลเงินอื่นในเอเชีย สวนทางดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากแนวโน้มการคุมเข้มของเฟด และทิศทางราคาทองคำในตลาดโลก ร่วงหลุดระดับ 1,700 ดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าทะลุแนว 37 บาทต่อดอลลาร์  โดยร่วงแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 ปี ที่ 37.09  บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (16 ก.ย.2565) เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 36.78 บาทต่อดอลลาร์

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องสอดคล้องกับเงินหยวน และสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย (ยกเว้น เงินเยน) สวนทางเงินดอลลาร์ ที่ยังคงแข็งค่าขึ้นจากแนวโน้มการคุมเข้มของเฟด และยังมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด อาทิ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดค้าปลีกเดือนส.ค.

 

นอกจากนี้เงินบาทยังอ่อนค่าลงตามทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกที่ร่วงลงหลุดระดับ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามน่าจะอยู่ที่ทิศทางฟันด์โฟลว์ รวมถึงสถานการณ์ค่าเงินหยวน ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลเศรษฐกิจเดือนส.ค.ของจีน อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. ของยูโรโซน และดัชนีความเชื่อมั่น และตัวเลขเงินเฟ้อคาดการณ์ในมุมมองของผู้บริโภคเดือนก.ย. (ข้อมูลเบื้องต้น)

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์