ล้านแรกยากสุด ล้านต่อๆไปจะง่ายขึ้น

ล้านแรกยากสุด ล้านต่อๆไปจะง่ายขึ้น

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกๆท่าน เชื่อว่าทุกๆคนคงอยากมีเงินเก็บมากๆด้วยกันทั้งนั้น คำว่ามากนั้นก็คงแตกต่างกันออกไป สำหรับคนที่เริ่มต้นทำงานการมีเป้าหมายว่ามีเงินเก็บ 1 ล้านบาทคงเป็นเป้าหมายที่อยากไปให้ถึง ส่วนคนที่ทำงานไปสักระยะอาจเริ่มมองเป้าหมายการมีเงินเก็บมากกว่านั้น

       เราลองมาดูว่าคำพูดที่ว่า ล้านแรกนั้นยากที่สุด ล้านต่อๆไปจะง่ายขึ้นนั้นเป็นจริงหรือไม่ โดยมีสถานการณ์สมมติคือ วงจันทร์ เป็นพนักงานบริษัทอายุ 30 ปี มีรายได้ต่อเดือนที่ 30,000 บาท วงจันทร์ตั้งเป้าที่จะมีเงินเก็บ 4 ล้านบาท โดยวงจันทร์จะหักเงินเดือน 5,000 บาท และนำไปลงทุน โดยมีเงื่อนไขของผลตอบแทนเท่ากับร้อยละ 3 ต่อ

      วงจันทร์ใช้เวลาประมาณ 13 ปีครึ่ง เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านแรก หรือวงจันทร์ต้องมีอายุ 43 ปีครึ่งเพื่อที่จะมีเงิน 1 ล้านบาทแรกได้  และใช้เวลา 23.17 ปี เพื่อมีเงิน 2 ล้านบาท หรือเมื่อมีอายุ 53.17 ปี และใช้เวลา 367 เดือนเพื่อมีเงิน 3 ล้านบาท หรือเมื่ออายุ 60.58 ปี(เกินอายุเกษียณเล็กน้อย)และ 36.67 ปี เพื่อมีเงิน 4 ล้านบาท หรือเมื่ออายุ 66.67 ปี

สิ่งที่น่าสนใจได้อย่างหนึ่งคือหากเรานำจำนวนปี ที่ใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายในแต่ละล้านมาลบกันหรือเพื่อหาจำนวนปีในการสร้างเงินในแต่ละล้าน จะพบว่าเราจะใช้เวลาในการลงทุนน้อยลงเรื่อยๆ  เราใช้ 13.58 ปี ในการสร้างล้านแรก แต่ใช้เวลา 9.58 ปี ในการสร้างล้านที่สอง 7.42 ปี ในการสร้างล้านที่ 3 และ เพียง 6.08 ปีในการสร้างล้านที่ 4 ซึ่งใช้เวลาไม่ครึ่งของการสร้างล้านแรกด้วยซ้ำ

ล้านแรกยากสุด ล้านต่อๆไปจะง่ายขึ้น

     เหตุผลที่เราใช้เวลาน้อยลงในการสร้างเงินล้านที่ 2 ถึง ล้านที่ 4 นั้นเกิดจากการสร้าง 1 ล้านแรกนั้นเราเราต้นจาก 0 และเก็บเดือนละ 5,000 บาทตั้งแต่เดือนแรก ในขณะที่ล้านที่ 2 นั้นเราไม่ได้เริ่มต้นจาก 0 แต่เริ่มต้นจาก 1 ล้านบาท ซึ่งเมื่อนำมาประกอบกับเรื่องของผลตอบแทนทบต้นก็จะเป็นสาเหตุที่เราใช้เวลาน้อยลงกว่าเดิม

 

     เพราะเราได้ผลตอบแทนจากเงิน 1 ล้านบาทด้วย(แต่ถ้าเราถอนเงินล้านแรกออกมาผลลัพธ์คือเรายังคงต้องใช้เวลาเท่าเดิมในการบรรลุ ล้านที่สอง) และด้วยเหตุผลเดียวกันจึงทำให้เงินล้านที่ 3 ใช้เวลาน้อยลงกว่าล้านแรกและล้านที่ 2 เพราะเราเริ่มจากเงิน 2 ล้านบาทที่ได้ผลตอบแทนจากการลงทุน และส่งผลให้ล้านที่ 4 ใช้เวลาสั้นที่สุด

       สมมติว่าวงจันทร์ซึ่งอายุ 30 สามารถรับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาได้มากขึ้นจึงพิจารณาพอร์ตการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนต่อปีเท่ากับร้อยละ 10

ล้านแรกยากสุด ล้านต่อๆไปจะง่ายขึ้น

  จะเห็นว่าจากการออมและนำเงินมาลงทุนที่ให้ผลตอบแทนร้อยละ 10 ต่อปี จะช่วยทำให้วงจันทร์ใช้เวลาน้อยลงในการสร้างเงินตั้งแต่ล้านแรกจนถึงล้านที่ 4 โดยวงจันทร์จะใช้เวลาไม่ถึง 10 ปีในการบรรลุการมีเงิน 1 ล้านแรก และใช้เวลาเพียง 20.5 ปีในการสร้างเงินเก็บ 4ล้าน น้อยลงถึง 16 ปีเมื่อเทียบกับพอร์ตแรกที่ให้ผลตอบแทนเพียงร้อยละ 3

     หากเรามาดูเวลาในการสร้างเงิน แต่ละล้านเราจะพบข้อความจริงที่น่าตื่นเต้นคือ เราใช้เวลาน้อยลงอย่างมากในการสร้างล้านถัดๆไป โดยวงจันทร์ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งของล้านแรกคือใช้เวลาในการสร้างล้านที่ 2 เพียง 4.83 ปี เท่านั้น และใช้เวลา 3.25 ปี ในการสร้างล้านที่ 3 และยิ่งน่าตกใจเมื่อมาดูเวลาในการสร้างล้านที่ 4 ที่ใช้เวลาเพียง 2.5 ปีหรือใช้เวลาประมาณ 1 ใน 4 ของล้านแรกเท่านั้นเอง

    เมื่อเป็นเช่นนี้เราคงคิดอยากให้เงินของเราทำงานให้มากยิ่งขึ้น โดยนำไปลงทุนในพอร์ตที่ให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาเราแสดงให้เห็นเพียงแค่ด้านของผลตอบแทนและผลตอบแทนทบต้นที่ยิ่งทำงานได้มากขึ้น เมื่อผลตอบแทนสูงขึ้น แต่อย่าลืมว่าในโลกของการลงทุนนั้นผลตอบแทนที่สูงนั้นเกิดจากการลงทุนนั้นมีความเสี่ยงที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเป็นด้านลบและเป็นเหตุผลที่นักลงทุนหลายคนต้องชั่งใจที่จะนำเงินของตัวเองไปลงทุนหรือให้ไปทำงานที่เสี่ยงขึ้นนั่นเอง