'เอ็กซ์สปริง 'รุกธุรกิจโบรกเกอร์ดิจิทัล ชู 4 จุดแข็งเพิ่มฐานลูกค้า

'เอ็กซ์สปริง 'รุกธุรกิจโบรกเกอร์ดิจิทัล  ชู 4 จุดแข็งเพิ่มฐานลูกค้า

บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ของบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)หรือ XPG ซึ่งนับเป็นบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มากที่สุดในปัจจุบันถึง 5 ใบอนุญาต คือ ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal)

และอีก 4 ใบอนุญาต นายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker)คริปโทเคอเรนซี Digital Asset Brokerโทเคนดิจิทัล, ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Dealer)​คริปโทเคอเรนซี และDigital Asset Dealerโทเคนดิจิทัล ได้รับเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2564

สะท้อนเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้บริการทางการเงินและการลงทุนด้านดิจิทัลแบบครบวงจร One-stop Service ที่ นักลงทุนสามารถทำธุรกรรมซื้อขายทั้งคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล ได้ในเจ้าเดียว ครอบคลุมทั้งในตลาดแรกและตลาดรอง

  นับจากวันที่ได้ไลเซ่นโบรเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัล เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล ใช้เวลาเกือบ10 เดือน ในการเตรียมความพร้อม ทั้งระบบแพลตฟอร์มการซื้อขาย(ระบบเทรด) และพนักงาน เพื่อจะเดินหน้าเต็มตัว เพื่อขยายฐานลูกค้าในการเข้ามาซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 

“วรางคณา อัครสถาพร” ผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)หรือ XPG ให้สัมภาษณ์กับ“กรุงเทพธุรกิจ”ว่า  ขณะนี้เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล ได้ทำระบบเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลเสร็จแล้ว และเปิดให้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว แต่ยังเป็นวงจำกัด เพราะ ต้องการทดลองระบบให้สามารถซื้อขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในกลางเดือนก.ย.2565 ก็จะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าให้เข้ามาซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลกับเรา​​  

สำหรับลูกค้าที่ส่งคำสั่งซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลกับทางบริษัทนั้น บริษัทจะส่งคำสั่งซื้อขายของลูกค้าเข้าไปที่ศูนย์ซื้อขาย(กระดานเทรด)ของคอยน์เบส ซึ่งเป็นอีกหนึ่งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ของโลก ซึ่งมีสภาพคล่องการซื้อขายที่สูง ทำให้คำสั่งซื้อหรือขายสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าจับคู่ (Match)ได้อย่างรวดเร็ว

ในขณะนี้ เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล อยู่ระหว่างเจรจาเป็นพันธมิตรกับศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในต่างประเทศเพิ่มอีก 3-4 แห่ง โดยคาดว่าจะทยอยครบภายในไตรมาส1ปี 2566 เพื่อที่ลูกค้าของเราจะสามารถเลือกส่งคำสั่ง ซื้อ หรือขาย ในศูนย์ซื้อขายที่ให้ราคาดีที่สุด คือซื้อได้ราคาถูกที่สุด หรือขายได้ราคาขายสูงที่สุด

โดยระบบเทรดของเราจะมีการแสดงให้ลูกค้าเห็น เช่น หากลูกค้าจะซื้อบิตคอยน์ ก็จะแสดงให้เห็นว่าแต่ละ ศูนย์ซื้อขายนั้น มีราคาเท่าไร ซึ่งทางเอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จะส่งคำสั่งซื้อขายไปยังศูนย์ซื้อขายที่ลูกค้าได้ราคาที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะฝั่งซื้อหรือฝั่งขาย และบริษัทยังมีเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้า (RM)สำหรับนักลงทุนที่อยากต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลเหมือนกับมาร์เก็ตติ้งฝั่งหุ้น

 เพื่อช่วยแนะนำวิธีการเปิดบัญชี อัพเดทข่าวสารต่างๆที่มีผลต่อการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล จากฝ่ายวิเคราะห์สินทรัพย์ดิจิทัลของเรา ให้ลูกค้าได้ทราบ เพราะ ทีมนักวิเคราะห์ จะมีการอัพเดทความเคลื่อนไหวตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล และแนะนำการลงทุน โดยปัจจุบันมีพนักงาน RM และฝ่ายวิเคราะห์รวม 8-9 คน ในการให้บริการลูกค้า

 วรางคณา กล่าวต่อว่า จากที่เรามีระบบเทรด มีพันธมิตรที่เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระดับโลกที่มีสภาพคล่องสูง มีเจ้าหน้าที่ RM และทีมฝ่ายวิเคราะห์ ในการแนะนำลูกค้า ซึ่งถือว่าเป็นจุดแข็งที่ทำให้เราแตกต่างจากผู้ให้โบรกเกอร์รายอื่นๆ ที่จะทำให้นักลงทุนที่ต้องการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามาเป็นลูกค้าของเรา

อย่างไรก็ตามจากที่ปีนี้ภาพรวมตลาดคริปโทซบเซา อาจจะทำให้การเพิ่มจำนวนลูกค้าเข้ามาเปิดบัญชีซื้อขายกับเรา อาจจะลำบาก แต่เชื่อว่าเมื่อตลาดกลับมาดี และด้วยจุดแข็งของเราเชื่อว่าจะดึงดูดผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลได้ โดยคาดหวังว่าในอนาคตจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 5% ของนักลงทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทย    

 "ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลขณะนี้อยู่ในช่วงของวินเทอร์มาร์เก็ตของตลาดคริปโท ซึ่งคาดว่าหากตลาดจะปรับตัวลดลงก็เชื่อว่าจะลงไม่มาก  และเมื่อตลาดพลิกกลับมาเชื่อว่าความเคลื่อนไหวของตลาดจะมีเสถียรภาพมากขึ้น ไม่ผันผวนแรงเหมือนที่ผ่านมา เพราะ ในช่วงที่ตลาดปรับตัวลงนั้น จะทำให้นักลงทุนที่เข้ามาลงทุนคริปโทในลักษณะเก็งกำไรลดลง   และทำให้ตลาดนี้มีนักลงทุนเพื่อการลงทุนจริงๆ ไม่ใช่เก็งกำไร "

 ในส่วนของการให้บริการด้าน ICO Portal หลังจากที่เปิดขาย สิริฮับ โทเคนไปแล้ว ขณะนี้บริษัทมีลูกค้าที่จะออกเสนอขายโทเคนดิจิทัลเพิ่มอีก 2 ตัว ภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็น Investment Token  และ Utility Token พร้อมใช้ 

“วรางคณา" กล่าวทิ้งท้ายว่า จากที่กลุ่มเอ็กซ์สปริง แคปปิตอล ผู้ให้บริการทางการเงินและการลงทุนด้านดิจิทัลแบบครบวงจร One-stop Service ซึ่งขณะนี้ทาง  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) เอ็กซ์สปริง จำกัด อยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager)