คบเพื่อน "รวย" ทำให้มีโอกาส "รวยขึ้น" จริงหรือ?

คบเพื่อน "รวย" ทำให้มีโอกาส "รวยขึ้น" จริงหรือ?

มีเพื่อนรวยแล้วเราจะรวย !? การศึกษาของฮาร์วาร์ด พบว่าเด็กที่มี "เพื่อนรวยกว่า" จะมีฐานะดีเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ และมีโอกาสสร้างรายได้เฉลี่ยสูงกว่าคนในวัยเดียวกันถึง 20% แล้วถ้าเรา "คบเพื่อนรวย" บ้าง จะมีโอกาส "รวยขึ้น" ได้เหมือนเด็กเรานี้หรือไม่ ?

"มิตรภาพจากเพื่อนที่ร่ำรวยในวัยเด็ก มีส่วนทำให้สถานะทางสังคมและฐานะทางเศรษฐกิจสูงขึ้นเมื่อเป็นผู้ใหญ่" 

บทสรุปสั้นๆ จากการศึกษา 2 ชิ้นใหม่ล่าสุดของ Raj Chetty นักเศรษฐศาสตร์ของฮาร์วาร์ด ที่มีสาระสำคัญว่า การมีเพื่อนรวยกว่าตั้งแต่เด็ก เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนพลังเงินในกระเป๋าของคุณได้จริงๆ 

จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า เด็กจากครอบครัวที่มีสถานะทางเศรษฐกิจที่ไม่ดี แต่ได้อยู่อาศัยในชุมชนที่เพื่อนๆ กว่า 70% มาจากครอบครัวฐานะทางการเงินดี เด็กกลุ่มนี้จะมีรายได้สูงกว่าคนรุ่นเดียวกันโดยเฉลี่ย 20% เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่

โดยอธิบายว่าที่เป็นแบบนั้นได้เพราะมีการสะสม "ทุนทางสังคม" (social capital) ที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น จนสามารถมีฐานะดีกว่าเดิมได้เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่

โดยทุนทางสังคมที่ว่านี้ สะสมมาจากการคบเด็กในครอบครัวที่ร่ำรวย ที่อาจได้แรงบันดาลใจหรือแนวคิดในการสร้างตัว ไปจนถึงการรับข้อมูลข่าวสารที่มีผลต่อการพัฒนาตัวเองจนยกระดับฐานะเศรษฐกิจ รวมไปถึงโอกาสในการหางาน หรือโอกาสทางสังคมอื่นๆ ด้วย

ซึ่งความสัมพันธ์ส่วนบุคคลหรือมิตรภาพเหล่านี้ เป็นปัจจัยผลักดันให้เกิด "การเลื่อนชั้นทางสังคม" ที่ทรงพลังอย่างไม่เชื่อ จนอาจพูดได้ว่า ในบางครั้ง "การศึกษา" หรือ "อาชีพเฉพาะทาง" ก็ยังไม่สามารถทำให้ฐานะทางเศรษฐกิจของคนคนหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้ถึงขนาดนี้ 

อย่างไรก็ตาม ทีมผู้วิจัยอธิบายว่าเรื่องนี้เป็นสมมติฐานที่มีมานานแล้วในแวดวงวิชาการเศรษฐศาสตร์ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ "คนรวย" จะมีโอกาสได้เป็นเพื่อนกับ "คนจน" เนื่องจากโดยปกติแล้วคนที่มีฐานะใกล้เคียงกันถึงจะมีโอกาสได้พบปะกันและผูกมิตรกัน 

  •  ถ้าเราคบเพื่อนรวย จะทำให้รวยขึ้นได้ไหม ? 

จากการศึกษาข้างต้น อนุมานได้ว่าการเปลี่ยนแปลงสถานะทางรายได้ที่ดีขึ้นของมนุษย์ส่วนหนึ่งมาจากสิ่งแวดล้อม ทัศนคติบางอย่างที่ถูกส่งต่อในสังคมที่อยู่หรือคนที่เข้าหาและคลุกคลีด้วยบ่อยๆ 

"คุณจะมีเส้นทางชีวิตเหมือนกับคนที่คุณคบหาด้วย" วอลเลน บัฟเฟตต์  เคยกล่าวไว้

คำพูดของ บัฟเฟตต์ หนึ่งในมหาเศรษฐีระดับโลก สอดคล้องกับ Thomas Corley ผู้เขียน "Rich Habits: The Daily Success Habits of Wealthy Individuals" ใช้เวลา 5 ปีในการศึกษากิจกรรมของคนร่ำรวย ในระหว่างการวิจัย เขาค้นพบจุดร่วมที่น่าสนใจ จากเศรษฐีที่สร้างฐานะด้วยตัวเอง 177 คนในการศึกษาของเขา

จุดเด่นของคนกลุ่มนี้ คือความพยายามสร้างความสัมพันธ์กับคนที่เขาอยากเลียนแบบ โดยก่อนที่พวกเขาจะกลายเป็นคนมั่งคั่งร่ำรวย เศรษฐีหน้าใหม่เหล่านี้พยายามอย่างตั้งใจในการสร้างความสัมพันธ์เฉพาะกับบุคคลที่พวกเขาอยากจะเป็น นั่นคือคนที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จคนอื่นๆ

Corley ยังบอกอีกว่า "คนทั่วไป" อาจชอบคบกับคนที่พวกเขาคุ้นเคยและเข้าถึงได้ง่ายโดยไม่รู้ตัว เช่น เพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน หรือสมาชิกในครอบครัว แต่ในทางกลับกันเศรษฐีเหล่านี้ไม่มีปัญหาในการย้ายไปอยู่นอกเครือข่ายสังคมเดิมๆ และสามารถสร้างมิตรภาพกับคนที่พวกเขาต้องการเลียนแบบได้แบบไม่เคอะเขิน

จึงกล่าวได้ว่าการ "มีเพื่อนรวยกว่า" ทำให้มีโอกาสรวยขึ้น เป็นไปได้จริง อย่างไรก็ตาม "รวย" ณ ที่นี้ ก็ไม่ได้หมายความว่ารวยจากการหวังเพิ่งพาทรัพย์สินจากเพื่อน แต่มิตรภาพที่แน่นแฟ้น ความปรารถนาดีต่อกัน ไปจนถึงแนวความคิดของคนที่คลุกคลีกับธุรกิจหรือแนวคิดทางการเงินแบบก้าวหน้าต่างหาก ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างและต่อยอดรายได้ต่างหาก ที่ทำให้คนเราสามารถ "รวยขึ้นได้" 

--------------------------------

อ้างอิง: wealthtenderbusinessinsidersciencealertbbc