'ท๊อป จิรายุส' มอง AI เป็น "Game Changer" กระทบทุกอุตสาหกรรม

'ท๊อป จิรายุส' มอง AI เป็น  "Game Changer" กระทบทุกอุตสาหกรรม

'ท๊อป จิรายุส' มอง AI เป็น "Game Changer" กระทบทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่คนระดับล่างสะเทือนถึงคนทั้งองค์กร เผย"กระดุมเม็ดแรก"ของประเทศไทย คือการเปิดประสบการณ์ใหม่ในโลกดิจิทัล

"ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปีตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดมุมมองอนาคตของ AI ผ่านหัวข้อ AI new era : the future of jobs เตรียมความพร้อม ปรับตัวรับยุค AI เพราะ "2023 ปีแห่งการทดลองเล่น แต่ 2024 ปีแห่งการใช้ AI จริง"

\'ท๊อป จิรายุส\' มอง AI เป็น  \"Game Changer\" กระทบทุกอุตสาหกรรม

ในปี 2024  AI คือ "Game Changer" ที่กระทบทั้งอุตสาหกรรม ไม่ใช่แค่ future of jobs
เท่านั้น แต่สะเทือนตั้งแต่คนระดับล่างถึงคนทั้งองค์กร แต่"กระดุมเม็ดแรก"ที่ทุกประเทศ รวมถึงประเทศไทยต้องทำนั่นคือการก้าวสู่โลก"ดิจิทัลอีโคโนมี"ด้วยการสร้างประสบการณ์ในโลกดิจิทัล หรือ "เดต้า เอ็กซ์พีเรียนส์" ที่ตอนนี้รัฐบาลหรือองค์กรต่างๆกำลังเปลี่ยนไปสู่โลกดิจิทัลด้วยการใช้เอกสารเป็นดิจิทัล

 

2 คำสำคัญจุดเปลี่ยน the future of jobs

จิรายุส ย้ำ  2 คำสำคัญที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกการทำงานที่เกิดขึ้นในปี 2024 นี้ คือ Automation จะถูกใช้กับ White Collar  คนที่ทำงานในออฟฟิต และ Augmentation จะถูกใช้กับ Blue Collar หรือคนในชั้นกรรมกร

Blue Collar คือ บุคคลที่มีรายได้ต่ำ ใช้แรงแลกกับเงิน ยกตัวอย่าง บริษัท Gucci ใช้ AI กับ Customer Support Team และสามารถเปลี่ยนตัวเองเป็น Sales Team และทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมหาศาล

White Collar คือ คนที่ทำงานในออฟฟิศ จะถูกวิเคราะห์ Job Description หรือรายละเอียดของงาน เช่น Marketing Manager ต้องทำอะไรบ้าง และดูว่า AI สามารถ Automate หรือช่วยอะไรในการทำงานได้บ้าง

สิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนไปในองค์กรคือการควบรวมกันระหว่างตำแหน่งงาน และต้อง Re-Skill ตัวเองที่สามารถ Re-Bundle เป็นตำแหน่งใหม่ ซึ่งจากบริษัทจะใช้คนน้อยลงและนำ AI เข้ามาใช้มากขึ้น และนั่นจะทำให้บริษัทสามารถสร้าง Productivity ได้เพิ่มขึ้นมหาศาล

หลังจากนั้นเมื่อองค์กรหรือบริษัทไหนที่สามารถนำ AI เข้ามาใช้ในอนาคต อาจทำให้บริษัทที่มีพนักงานแค่ 50 คน สามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่าบริษัทที่มีพนักงานหลักหมื่นคน

นอกจากเรื่องอาชีพและการงานที่เปลี่ยนไป ในเรื่องข้อตกลงหรือ Agreement ของทั่วโลก ก็จะมี AI เข้ามาช่วยจัดการ Data และ System ให้เชื่อมต่อกันง่ายขึ้น

ซึ่งในอนาคตจะมี Digital Doctor , Digital Moderator แต่อย่างไรก็ตามต้องข้ามผ่าน Trust หรือความเชื่อ คนต้องกล้าใช้จริงๆ ปัจจุบันก็ยังมีการถกเถียงกันเกี่ยวกับเรื่องความน่าเชื่อถือของ AI ซึ่งต้องกำหนดข้อกฎหมายและข้อตกลงกันต่อไปในอนาคต