AI สะเทือนทั้งวงการ หนุนแรงซื้อขายรายย่อย อุ้มตลาด'คริปโท' วอลุ่มเทรด อู้ฟู่

AI สะเทือนทั้งวงการ หนุนแรงซื้อขายรายย่อย อุ้มตลาด'คริปโท' วอลุ่มเทรด อู้ฟู่

ธนาคาร JPMorgan เผยรายงานการวิจัยตลาดคริปโทเคอร์เรนซี พบแรงซื้อขายรายย่อย รับอานิสงส์ AI สะเทือนทั้งวงการ อุ้มตลาด'คริปโท'ดันวอลุ่มเอ็กซ์เชนจ์ อู่ฟู่

KEY

POINTS

  • ธนาคาร JPMorgan เผยนักลงทุนรายย่อย ช่วยอุ้มตลาดคริปโท ในเดือนกุมภาพันธ์ ทำวอลุ่มเทรดคึกคัก
  • เปิด 3 ปัจจัย ดันตลาดคริปโทเติบโตในปีนี้
  • ตลาดคริปโทไทย และต่างประเทศ มีวอลุ่มเทรดที่เพิ่มขึ้นแม้ตลาดคริปโท "ไซด์เวย์"
  • โทเคน AI ทำผลงานโดดเด่น นำโดยเหรียญ Worldcoin (WLD) ของ Sam Altman แห่ง OpenAI พุ่ง 200% ในสัปดาห์เดียว

ธนาคาร JPMorgan เผยรายงานการวิจัยตลาดคริปโทเคอร์เรนซี พบแรงซื้อขายรายย่อย รับอานิสงส์ AI สะเทือนทั้งวงการ อุ้มตลาด'คริปโท'ดันวอลุ่มเอ็กซ์เชนจ์ อู่ฟู่

ธนาคาร JPMorgan เผยรายงานการวิจัยตลาดคริปโทเคอร์เรนซีระบุว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดคริปโทแข่งแกร่งมีสัดส่วนมาจากนักลงทุนรายย่อย จากราคาบิตคอยน์ (bitcoin: BTC)  ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 30% มาเคลื่อนไหวในกรอบ 52,000 ดอลลาร์   ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ในขณะที่ดัชนี Coindesk 20  รวบรวมคริปโท 20 อันดับแรกของกระดาน เพิ่มขึ้น 24% ตามข้อมูลดัชนี CoinDesk

นิโคลอส ปานิกีร์โซกลู (Nikolaos Panigirtzoglou) นักวิเคราะห์ของธนาคารวิเคราะห์ว่า การฟื้นตัวครั้งนี้ มาจาก “แรงกระตุ้นจากนักลงทุนรายย่อย” โดยแรงกระตุ้นจากนักลงทุนรายย่อยใน Bitcoin สะท้อนจากจากกระเป๋าเงินดิจิทัลในไซส์การลงทุนขนาดเล็ก 

เป็นหนึ่งในตัวเร่งตลาดคริปโท กับอีก 3 ปัจจัยหลัก นั่นคือ “bitcoin Having", การอัพเกรดครั้งใหญ่ครั้งต่อไปของเครือข่าย Ethereum และโอกาสในการอนุมัติ Sport Ethereum ETFs โดย SEC ในเดือนพฤษภาคม ” 

ในทั้งหมด 3 ปัจจัยหลัก JPMorgan มองว่า 2 ปัจจัยแรกนั่นคือ “bitcoin Having"และการอัพเกรดครั้งใหญ่ครั้งต่อไปของเครือข่าย Ethereum  มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นถึง 100% และมีแนวโน้มเพียง 50% ของปัจจัยกระตุ้นที่ 3 คือ การอนุมัติ Sport Ethereum ETFs

ดันวอลุ่มเอ็กซ์เชนจ์ อู่ฟู่

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มคริปโทที่เจาะกลุ่มนักลงทุนรายย่อยเช่น Block (SQ), PayPal (PYPL) และ Robinhood (HOOD) รวมถึงแพลตฟอร์ม Coinbase (COIN) ล้วนมีธุรกรรมการซื้อขายและการไหลเวียนของนักลงทุนเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 

ไม่เพียงแต่วอลุ่มเทรดของเอ็กซ์เชนจ์ต่างประเทศเท่านั้นที่คึกคัก ในฟากของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทยก็เคลื่อนไหวในเชิงบวกเช่นกัน

จากข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดเผยข้อมูลปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ประจำเดือนมกราคม 2567 ซึ่งพบว่า Bitkub เป็นแพลตฟอร์มที่มีวอลุ่มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุดถึง 34,000 ล้านบาท แซงหน้าแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทอื่นๆ ในประเทศไทยถึง 11 แห่ง

โดยสิ่งที่น่าสนใจคือ "แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทในไทย มันอยู่คนละจักรวาล หรือ Multiverse กันหรือเปล่า"

สกลกรย์ สระกวี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Bitkub Online กล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ในขณะที่ตลาดคริปโทในเดือนมกราคมอยู่ในลักษณะไซด์เวย์ แต่ทำไมวอลลุ่มเทรดในไทยจึงมากกว่าตลาดที่ดีในช่วงเดือนมกราคมเสียอีก

กระแส AI สะเทือนทั้งวงการ

รวมทั้ง โทเคน AI และมีมโทเคน ในตลาดคริปโท ดีดตัวขึ้นอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ทั้งราคาและปริมาณการซื้อขาย รับอานิสงส์ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ถึงวอลุ่มการเทรดของนักลงทุนรายย่อยที่เพิ่มขึ้น

เช่น เหรียญ Worldcoin (WLD) นั้นทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งตัวเหรียญนั้นเดิมทีคือ big data altcoins ที่นำโดย Sam Altman แห่ง OpenAI ซึ่งที่ผ่านมาทำราคาจาก 2.2 ดอลลาร์ ขึ้นมาถึง 8 ดอลลาร์เมื่อจันทร์  เรียกได้ว่าโตขึ้นถึง 200% ภายในอาทิตย์เดียว

สำหรับสาเหตุที่ Worldcoin มีราคาสูงขึ้นเป็นผลมาจากการที่ตัวของ Sam Altman ได้ประกาศเปิดตัวเครื่องมือตัวใหม่ของ OpenAI ชื่อว่า SORA ที่สามารถเปลี่ยนข้อความเขียนให้กลายเป็นวิดีโอ ซึ่งสิ่งนี้สร้างความตกตะลึงให้กับเหล่าผู้ที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก 
 

อ้างอิง coindesk