อดีตซีอีโอ ‘ไบแนนซ์‘ ถูกเลื่อนพิพากษา สั่งห้ามออกนอกสหรัฐก่อนถูกตัดสินโทษ

อดีตซีอีโอ ‘ไบแนนซ์‘ ถูกเลื่อนพิพากษา สั่งห้ามออกนอกสหรัฐก่อนถูกตัดสินโทษ

อดีตซีอีโอ "ไบแนนซ์" ถูกเลื่อนพิพากษาในคดีอาญา เกี่ยวกับการล้มเหลวในการต่อต้านการฟอกเงิน ออกไปเป็นปลายเดือนเมษายน พร้อมถูกสั่งห้ามออกนอกสหรัฐเป็นครั้งที่ 2 ในก่อนถูกตัดสินโทษ ซึ่งเสี่ยงต่อการหลบหนีไปประเทศดูไบ

จากกรณีที่ จ้าว ฉาง เผิง Changpeng “CZ” Zhao ผู้ก่อตั้ง Binance และอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไบแนนซ์ โฮลดิงส์ สารภาพผิดในคดีอาญาที่เกี่ยวพันกับบริษัท และล้มเหลวในการต่อต้านการฟอกเงิน

ด้วยเหตุการณ์นี้ทำให้เขา ยอมลาออกจากตำแหน่ง และจ่ายเงินค่าปรับมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ หลังจากรับสารภาพความผิดดังกล่าว

โดยเดิมที ซีซี่มีกำหนดจะถูกพิพากษาในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ หลังจากรับสารภาพในข้อหาฟอกเงิน และคาดว่าจะต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุด 18 เดือน อย่างไรก็ตาม ตามคำฟ้องเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ระบุว่าเขาอาจเผชิญการลงโทษที่รุนแรงกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก

แต่ตอนนี้ การพิพากษาลงโทษทางอาญา ได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 30 เมษายน แทนแล้ว

โดยหนังสือแจ้งการพิจารณาคดีได้ถูกเลื่อนกำหนดการใหม่ ได้ถูกยื่นในศาลรัฐบาลกลางซีแอตเทิลเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 

ตามที่ John Reed Stark อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ซีซี่ อาจเผชิญโทษจำคุก 12-18 เดือนในเรือนจำรักษาความปลอดภัยขั้นต่ำภายใต้แนวทางการพิจารณาโทษของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ทีมกฎหมายของซีซี่กำลังพยายามวิ่งเต้น เพื่อขอไม่ให้จำคุกหรือพิพากษาลงโทษทางเลือกอื่น และขอให้รวมเวลาจำคุกเข้ากับการคุมขังที่บ้าน และการคุมประพฤติ

ปัจจุบัน ซีซี่ ยอมจ่ายเงิน ด้วยพันธบัตรมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์  เพื่อรับการประกันตัว และอาศัยอยู่ในสหรัฐเพื่อรอการพิจารณาโทษของเขา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ สั่งห้ามให้ซีซี่เดินทางออกนอกสหรัฐ โดยปฏิเสธคำขอครั้งที่สองที่ต้องการจะออกเดินทางไปดูไบก่อนการพิจารณาคดีของเขา 

ผู้พิพากษาระบุว่าซีซี่ อาจเสี่ยงต่อการหลบหนี หากได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังบ้านในดูไบ ซึ่งปัจจุบันครอบครัวของซีซี่อาศัยอยู่ที่นี่

อ้างอิง cointelegraph

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์