ราคา ‘บิตคอยน์’ แกว่งตัว ลุ้นผลประชุมเฟดคืนนี้ จับตาแนวรับ - แนวต้านสำคัญ

ราคา ‘บิตคอยน์’ แกว่งตัว ลุ้นผลประชุมเฟดคืนนี้ จับตาแนวรับ - แนวต้านสำคัญ

ราคาบิตคอยน์(Bitcoin)แกว่งตัว ที่ระดับ 42,878.89 ดอลลาร์ ลดลง 0.52% ลุ้นผลประชุมเฟดคืนนี้ วิเคราะห์แนวรับ - แนวต้านสำคัญ หลังเห็นแรงซื้อกลับมา จ่อขึ้นแตะ 44,700 ดอลลาร์ หรือจะดิ่งแตะ 37,980 ดอลลาร์

ราคาบิตคอยน์วันนี้เคลื่อนไหวที่ 42,878.89 ดอลลาร์ ลดลง 225.26 หรือ -0.52% ตาม Coin Metrics ตั้งแต่เริ่มต้นปีบิตคอยน์ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญที่ 50,000 ดอลลาร์ไปได้ หลังจากการอนุมัติสปอตบิตคอยน์ ETF ที่รอคอยมานาน

ในขณะที่เหรียญคริปโทเคอร์เรนซีอื่นๆ อย่าง Ethereum (ETH) เพิ่มขึ้นเกือบ 2.06% เป็น 2,304.82 ดอลลาร์ โทเคน SOL ของ Solana และ ADA ของ Cardano เป็น  2 เหรียญที่ปรับตัวขึ้น 6.8% และ 7.4% ตามลําดับ

อย่างที่ทราบกันดีว่า Bitcoin ETFs เป็นตัวกระตุ้นหลักที่ใหญ่ที่สุดที่ทำให้ตลาดคริปโทเคลื่อนไหวในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา 

แต่การเทขายบิตคอยย์ ทำให้มีการไหลออกของบิตคอยน์จาก Grayscale Bitcoin ETF ทําให้นักลงทุนบางคนผิดหวัง แต่ความกังวลลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

แม้ว่า ETF จะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก แต่ก็ไม่ใช่ตัวขับเคลื่อนเดียว นักลงทุนยังคงเฝ้าดูว่า Macro Factors หรือปัจจัยระดับเศรษฐกิจจะมีอิทธิพลต่อราคาอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสัปดาห์นี้ การประชุมนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐจะเริ่มในวันอังคาร

  • ลุ้นผลประชุมเฟดคืนนี้

จากนักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ แต่ยังคงมีความหวังว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า...ซึ่งเป็นไปได้ว่าเร็วที่สุดในเดือนมีนาคม 

อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงถือเป็นหนึ่งปัจจัยเสี่ยงให้กับภาคเทคโนโลยี แต่เป็นปัจจัยบวกสําหรับ bitcoin

Callie Cox นักวิเคราะห์จากบริษัทการลงทุน eToro กล่าวว่า “สถานการณ์ของอัตราดอกเบี้ยตอนนี้ยังคงเอื้ออำนวยสำหรับ bitcoin แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อได้ลดลงตามเป้าหมายของเฟด ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะลดลงอีกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

อย่างไรก็ตาม บิตคอยน์ยังเคลื่อนไหวในวันประกาศตัวเลยอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งทําผลงานได้ดีกว่า S&P 500 ใน 9 จาก 12 วันที่ผ่านมา นับตั้งแต่เดือนก.ค.2564

บทวิเคราะห์ Bitcoin ล่าสุด โดยคอยน์เทเลกราฟ ระหว่างวันที่ 28-29 มกราคม ที่ผ่านมา Bitcoin ได้ทำราคาสูงขึ้นไปแตะที่ 43,000 ดอลลาร์  จากแรงซื้อที่เริ่มกลับมาอีกครั้ง ซึ่งมีแนวโน้มที่สามารถผลักให้ราคาเหรียญทะลุระดับ 42,795 ดอลลาร์ ไปให้ได้ 

แต่ก็ยังได้รับความกดดันจากแรงขายจากกองทุนบิตคอยน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Grayscale investment ที่ยังคงพยายามเข้าควบคุมตลาดอย่างสูสี

ถึงแม้จะเริ่มมีแรงซื้อเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณขาขึ้นที่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถคาดเดาได้แน่ชัดได้ว่า Bitcoin จะไปในทิศทางใด

  • วิเคราะห์แนวรับ-แนวต้านสำคัญ

หากในที่สุด แรงขายที่เพิ่มขึ้นสามารถส่งให้ Bitcoin ทำราคาเพิ่มขึ้นได้สำเร็จ นั่นอาจส่งให้เหรียญสามารถกลับขึ้นไปที่ระดับ 44,700 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่คาดว่าจะดึงดูดแรงขายจำนวนมาก

แต่หากเหรียญไม่สามารถรักษาระดับดังกล่าวเอาไว้ได้ และหากราคา Bitcoin ทำราคาลงไปต่ำกว่าที่ระดับ 41,950 ดอลลาร์ อีกครั้ง นั่นอาจส่งผลให้เหรียญทำราคากลับไปสู่แนวรับที่ 40,000 ดอลลาร์ โดยมีระดับ 37,980 ดอลลาร์ เป็นระดับแนวรับต่อไป

 

ที่มา Cointelegraph , CNBC

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์