Bitcoin ETF จุดจบของ BTC ? เปิดข้อผิดพลาดกองทุนบิตคอยน์ที่ไม่เคยมีใครพูดถึง

Bitcoin ETF จุดจบของ BTC ? เปิดข้อผิดพลาดกองทุนบิตคอยน์ที่ไม่เคยมีใครพูดถึง

Bitcoin ETF จุดจบของ BTC ? ผ่านวงเสวนาของ " ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์" ในงานมหกรรม Block Mountain CNX 2024 ชวนเจาะลึกและเปิดข้อผิดพลาดกองทุนบิตคอยน์ที่ไม่เคยมีใครพูดถึง ว่าอาจกำลังจะทำให้บิตคอยน์ถูกควบคุมโดยสถาบันการเงิน และเปลี่ยนแปลงนิยามของบิตคอยน์

Keypoint: 

  • ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ พูดถึง Bitcoin ETF จะกลายเป็นจุดจบของ BTC?
  • ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เรียกว่า ETF พยายามที่จะควบคุมการเติบโตของบิตคอยน์
  • ข้อผิดพลาดในตลาดกองทุนบิตคอยน์ ที่ล้มแล้วจะเกิดเรื่องใหญ่
  • บริษัทกองทุน 10 แห่ง ใช้ผู้ถือครอง (Custodial) เพียง Coinbase แห่งเดียวเท่านั้น

ในงานมหกรรม Block Mountain CNX 2024 งานมหกรรมบล็อกเชนประจำ ภาคเหนือที่จัดขึ้นต่อเนื่องมากว่า 6 ปี เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชน

วงสนทนา      "Bitcoin ETF จะกลายเป็นจุดจบของ BTC??" โดย อ. ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ กรรมการบริหาร บริษัท โฉลกดอทคอม จํากัด ผู้ก่อตั้ง Right Shift ที่ได้มาเสวนาพร้อมชี้ช่องให้ทุกคนเห็นว่า "BTC จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่มันสัมผัส" 

บิตคอยน์จะถูกควบคุมเหมือนเงิน หรือไม่?

หากพูดถึงเงินที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน เราจะเห็นถึงจุดสังเกตบางอย่าง เช่นการสร้างเงินขึ้นมาโดย ธนาคารกลาง ไร้มูลค่ารองรับ สิ่งเหล่านี้คือความผิดพลาดในโลกการเงิน ที่เกิดขึ้นโดยที่ เราไม่รู้ตัว แต่อย่าลืมว่าบิตคอยน์ ถูกนิยามขึ้นมาให้เป็นเงินสดดิจิทัลไร้ตัวกลาง ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาของเงิน 

ขณะที่ตอนนี้สถาบันการเงินระดับโลกเริ่มเข้ามาถือครองบิตคอยน์ ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เรียกว่า ETF (Exchange Trade Fund) ทำให้เป็นที่สงสัยว่าสักวันหนึ่ง บิตคอยน์จะถูกควบคุม (ครอบงำ) โดยสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่หรือไม่? จะมีโอกาสหรือไม่ที่กองทุน ETF เหล่านี้ พยายามที่จะดึง หรือควบคุมการเติบโตของบิตคอยน์? 

มองย้อนกลับไปในช่วงเวลาไม่นานที่ Bitcoin Spot ETF ได้รับการอนุมัติ มีเงินไหลเข้าไหลออก เป็นจำนวนมาก  หลายคนคาดการณ์ว่าหาก ETF ได้รับการอนุมัติแล้วราคาจะพุ่งขึ้น แต่ในช่วง ไม่กี่วันที่ผ่านมา ราคามีการปรับลดลงกว่า 10% แท้จริงแล้วบิตคอยน์พร้อมรึยังสำหรับ การมี ETF??

10 ต่อ 1

สิ่งที่น่ากังวลจากการที่ ETF ได้รับการอนุมัติ นอกจากความผันผวนของราคายังมีอีกมาก หนึ่งในนั้นคือวิธีการจัดการ บริษัทกองทุน 10 แห่ง ใช้ผู้ถือครอง (Custodial) เพียง 1 แห่ง นั่นคือ Coinbase หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้นกับการถือครอง ระบบจะมีปัญหาทันที อีกทั้งการถือครอง บิตคอยน์จำนวนมากโดยคนกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่ง สิ่งเหล่านี้จะทำให้บิตคอยน์ถูกพัฒนา (เติบโต) ไปผิดทางหรือไม่? 

โชคดีที่พัฒนาการสำคัญยังคงอยู่ที่คนที่ใช้งานบิตคอยน์ และคนที่รันโหนด (Node) ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตบิตคอยน์จะเติบโตเป็นอย่างไร จะเป็นในแบบที่ผู้ใช้งานอย่างเรา หรือคนทั่วไปคาดหวังหรือไม่? แต่หากเราได้สัมผัสกับบิตคอยน์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ การศึกษา การทำความเข้าใจ คุณจะรู้ว่าไม่มีใครสามารถเปลี่ยนบิตคอยน์ได้ แต่บิตคอยน์จะค่อย ๆ เปลี่ยนคุณ!!