‘ฮาร์เวสท์ ฟันด์’ กองทุนยักษ์ใหญ่จีน ยื่นเอกสารจ่อตั้ง Bitcoin ETF ในฮ่องกง

‘ฮาร์เวสท์ ฟันด์’ กองทุนยักษ์ใหญ่จีน  ยื่นเอกสารจ่อตั้ง Bitcoin ETF ในฮ่องกง

‘ฮาร์เวสท์ ฟันด์’Harvest Fund กองทุนยักษ์ใหญ่จีน ยื่นเอกสาร เล็งตั้ง Bitcoin ETF ต่อ MAS หน่วยงานทางการในฮ่องกง พร้อมกับอีก 10 สถาบันการเงินที่มีความสนใจ กองทุนบิตคอยน์ และโปรเจกต์เหรียญสเตเบิลคอยน์ที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้งานในอนาคต

กองทุนเปิด ฮาร์เวสท์ Harvest Fund Management ซึ่งเป็นผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ของจีน ได้ส่งใบสมัครสำหรับจัดตั้งกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนกองทุนบิตคอยน์ Bitcoin Spot  ETF เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไปยังหน่วยงานกํากับดูแลทางการเงินในท้องถิ่นในฮ่องกง  (MAS) ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ออกมาเคลื่อนไหวตอบรับการเปลี่ยนแปลงในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

จากล่าสุด ฮาร์เวสท์ หนึ่งในผู้จัดการกองทุนรวมที่ใหญ่ที่สุดของจีน กำลังมุ่งเป้าไปยังการลงทุนในต่างประเทศ หลังจากตลาดหุ้นในจีนซบเซาเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน รวมทั้งนักลงทุนชาวจีนมองหาสินทรัพย์ในต่างประเทศที่ให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น

Livio Weng ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ HashKey แพลตฟอร์มในฮ่องกง กล่าวว่า บริษัทกองทุนประมาณ 10 แห่งได้เริ่มมองหาการเปิดตัวกองทุนคริปโทเคอร์เรนซี หรือ Spot crypto ETF

ด้านบริษัท เวนเจอร์ สมาร์ท ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ จํากัด ในฮ่องกง (VSFG) กล่าวว่า มีเป้าหมายที่จะเปิดตัวสปอตบิตคอยน์อีทีเอฟภายในไตรมาสแรก

สถาบันการเงินให้ความสนใจ Stablecoin

ในขณะเดียวกัน ฮ่องกงได้เพิ่มความพยายามในการผลักดันกฎหมายกำกับดูแลเหรียญสเตเบิลคอยน์ ( Stablecoin) ซึ่งมีหลายบริษัท รวมถึง Harvest Global Investments, RD Technologies และ VSFG ได้แสดงความสนใจในการทดลองที่เกี่ยวข้องกับ Stablecoin

ฌอน ลี (Sean Lee)ที่ปรึกษาอาวุโส และหัวหน้าฝ่าย Stablecoin ของ VSFG กล่าวว่า บริษัทคาดว่าแซนด์บ็อกซ์สำหรับโปรเจกต์ Stablecoin จะเริ่มในไตรมาสแรก โดยมีระยะเวลาจนถึงครึ่งแรกของปี 2567

อ้างอิง The block

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์