บิตคอยน์วูบหนัก 9% ลงมาที่ 42,000 ดอลลาร์ ราคาดิ่งรับ ‘sell the news’

บิตคอยน์วูบหนัก 9% ลงมาที่ 42,000 ดอลลาร์ ราคาดิ่งรับ ‘sell the news’

บิตคอยน์วูบหนัก 9% ลงมาที่ 42,000 ดอลลาร์ ราคาดิ่งรับ ‘sell the news’ ตามคาด รวมทั้งนักลงทุนรายใหญ่ หรือ “วาฬ” มีการเคลื่อนไหว กดดันราคา ทำนักลงทุนพอร์ตแตกรวม 12.5ล้ทนดอลลาร์ จับตาแนวรับสำคัญ เสี่ยงหลุดกรอบ 40,000 ดอลลาร์

ราคาบิตคอยน์ (Bitcoin) ลดลงกว่า 9%  มาอยู่ที่ 42,000 ดอลลาร์ และระดับสำคัญที่ต้องจับตามองในช่วงขาลงคือระดับแนวรับที่ 41,200 ดอลลาร์ และ demand zone ที่ประมาณ 40,000 ดอลลาร์ 

 

sell-the-news

โดยปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคานั้นเป็นไปตามคาด ตามที่นักวิเคราะห์หลายคนมองไว้ คือเป็นการยืนยันทฤษฎีที่เกี่ยวกับ “sell-the-news” ที่เกิดขึ้นหลังจากการอนุมัติของกองทุน Spot BTC ETF โดยเกิดขึ้นหลังจากราคาปรับขึ้นกว่า75% ใน 90 วัน

 

หลังจากที่ราคาบิตคอยน์กลับมา ร่วงลงอีกครั้ง นักลงทุนมองว่าการปรับตัวลดลงครั้งนี้ถูกเทขาย เพราะนักลงทุนรายใหญ่ที่ถือบิตคอยนไว้เยอะๆ หรือ “วาฬ” เทขายเหรียญออกมา เพื่อป้องกันการขาดทุน 

 

วาฬบิตคอยน์เคลื่อนไหว

นักลงทุนรายใหญ่ยังคงพิจารณาถึงการเปิดตัว Spot Bitcoin ETF  เนื่องจากสถาบันต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะใช้เวลาราว2-3 วัน ในการพิจารณาก่อนการลงทุน

ดังนั้น ในขณะที่บางคนอาจรู้สึกว่า ทำไมราคา Bitcoin ไม่ตอบสนองต่อการเปิดตัว Spot bitcoin ETF  แต่การปรับฐานในปัจจุบันอาจอยู่ในช่วงเวลาของการปรับตัว ซึ่งสิ่งที่จะตามมาหลังจากนี้ คือเงินทุนก้อนใหญ่ที่จะไหลเข้ามา 

 

บิตคอยน์วูบหนัก 9% ลงมาที่ 42,000 ดอลลาร์ ราคาดิ่งรับ ‘sell the news’

จากข้อมูลของ Yahoo Finance เปิดเผยว่า วันที่ 2 ของการซื้อขาย Spot Bitcoin ETF พบว่า ปริมาณการซื้อขายทะลุ1 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ปริมาณการซื้อขายสะสมของ Spot Bitcoin ETF อยู่ที่ 5 พันล้านดอลลาร์

 

iShares Bitcoin Trust (IBIT) ของ BlackRock เปิดซื้อขายในวันที่สอง อยู่ที่ 25.27 ดอลลาร์ ลดลง 9.5% ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า โดยปริมาณโวลลุ่มของ IBIT อยู่ที่ 11.3 ล้านดอลลาร์

 

ด้าน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ลดลง 5.5% และ Valkyrie Bitcoin Trust (BRRR) ลดลง 10% ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยมีปริมาณโวลลุ่ม 27.8 ล้านดอลลาร์ และ 1.1 แสนดอลลาร์ ตามลำดับ

 

นักลงทุนโดนล้างพอร์ต 

 

Bitcoin long liquidation  หรือ การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วในตลาด บิตคอยน์ฟิวเจอร์ส ซึ่งอาจเป็นสาเหตุในการกดดันราคาลดลงอย่างรวดเร็ว โดยนักลงทุนฝั่ง Long ใกล้เคียง ถูกล้างพอร์ต 12.52 ล้านดอลลาร์ในช่วงหนึ่งชั่วโมงในวันที่ 12 มกราคม

 

ตามข้อมูลจาก Glassnode พบว่า จำนวนกระเป๋าเงิน Bitcoin ในปัจจุบันที่สามารถทำกำไร มีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 46.8 ล้านดอลลาร์

ด้วยจำนวนกระเป๋าที่มีกำไรอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้นักลงทุนต่างล็อคผลกำไรในราคาปัจจุบัน สะท้อนราคาที่ลดลงในตอนนี้

บิตคอยน์แนวต้านแข็งแกร่งที่ 50,000 ดอลลาร์

ก่อนหน้านี้บิตคอยน์ ขึ้นไปแตะที่ 49,000 ดอลลาร์ เพียงช่วงเวลาสั้น ๆและราคาก็ปรับฐานอย่างรวดเร็วไปที่ 46,000 ดอลลาร์ สาเหตุนี้อาจเกิดจากแนวต้านที่แข็งแกร่งบริเวณโซน 50,000 ดอลลาร์

อ้างอิง cointelegraph