Bitcoin ETFs เปิดตลาดวันแรก วอลุ่มเทรดพุ่ง 1.7 แสนล้านบาท ทำบิตคอยน์ผันผวน

Bitcoin ETFs เปิดตลาดวันแรก วอลุ่มเทรดพุ่ง 1.7 แสนล้านบาท ทำบิตคอยน์ผันผวน

Bitcoin ETF เปิดตลาดวันแรก ทำราคาบิตคอยน์ผันผวนขึ้นแรด 49,000 ดอลลาร์ ดันวอลุ่มเทรดพุ่ง กระฉูดถึง 1.7 แสนล้านบาท ซึ่ง GBTC ครองสัดส่วนตลาดสูงสุด ท่ามกลางสายตาของนักลงทุนจับจ้อง เสถียรภาพของตลาดว่าจะมีความ”มั่นคง”แค่ไหน

Keypoint: 

  • นักลงทุนจับตาดูการทำงาน Bitcoin ETF ว่า Bitcoin และปริมาณการซื้อขายของกองทุนจะสอดคล้องกันได้ดีเพียงใด
  • Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) และ iShares Bitcoin Trust (IBIT) มีวอลุ่มซื้อขายหุ้นหลายสิบล้านหุ้นในวันแรก
  • รอดูความมั่นคงของตลาด หลังผ่านพ้นช่วงเปิดตลาดว่า กองทุนบิตคอยน์ จะเกิดปัญหาหรือไม่

กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์ปิดตลาดไซด์เวย์ในวันแรกของการซื้อขายของประวัติศาสตร์ ซึ่งสะท้อนถึงตลาดที่ผันผวนสําหรับราคาคริปโท โดยมีมูลค่าการเทรดสูงถึง 4.6 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1.7 แสนล้านบาท

 2 กองทุนที่เปิดทำการวันแรกคือ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 0.5% จากระดับสูงสุดของวันในขณะที่ iShares Bitcoin Trust (IBIT) ปรับตัวลดลงมากกว่า 4%

Bitcoin ETFs เปิดตลาดวันแรก วอลุ่มเทรดพุ่ง 1.7 แสนล้านบาท ทำบิตคอยน์ผันผวน

โดย Grayscale Bitcoin Trust ซึ่งถูกแปลงเป็น ETF มีปริมาณการเทรดสูงสุด ที่ประมาณ 2.3 พันล้านดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน iShares Bitcoin Trust ของ BlackRock—IBIT— มีปริมาณการซื้อขายมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg

ทั้ง 2 แห่งเป็นกองทุนแรก จาก 11 กองทุนที่เปิดทำการซื้อขายในวันถัดมา หลังจากที่สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์อนุมัติในวันพุธ ซึ่งเกิดปริมาณการซื้อขายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในวันแรก

กองทุนของ Grayscale ถือเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่ม เนื่องจากถูกแปลงจากกองทุน over-the-counter ที่มีสินทรัพย์มากกว่า 28 พันล้านดอลลาร์แล้ว 

สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้ตัดสินใจเลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับคําขอของ Hashdex ในการเปลี่ยนกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) bitcoin futures ที่มีอยู่ให้ Hashdex Bitcoin ETF 

เปิดตลาดกองทุนวันแรก ทำให้บิตคอยน์”ผันผวน”พุ่งแตะระดับ 49,000 ดอลลาร์ในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะลดลงต่ํากว่า47,000 ดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 1% ตาม Coin Metrics บิตคอยน์ซื้อขายตลอดเวลา 

ดังนั้น การเคลื่อนไหวของราคาในกองทุนวันแรกอาจได้รับผลกระทบจากความผันผวนแน่นอน แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีปัญหากับตลาด ETF ในวันแรก

ราเชล อากีร์เร (Rachel Aguirre)หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ iShares ของสหรัฐฯ กล่าว “การซื้อขายในวันนี้เป็นไปด้วยดีเป็นระเบียบมาก” 

ETF เป็นเครื่องมือการลงทุนที่นักลงทุนหุ้นมีความนิยิม จากการอ้างอิงสินทรัพย์ด้วยบิตคอยน์ ซึ่งกองทุน ETF ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือกองทุนดัชนีหุ้น แม้ว่ากองทุนอื่นๆ ในหมวดหมู่จะติดตามพันธบัตร ผลิตภัณฑ์อนุพันธ์ และสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองคํา

โจนาธาน สไตน์เบิร์ก(Jonathan Steinberg)ซีอีโอของ WisdomTree กล่าวว่า ETF ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อ เปลี่ยนสิ่งที่ยากและซับซ้อน และทําให้ง่ายและสอดคล้องกับการซื้อขาย ซึ่งจะทำให้บิตคอยน์เจ้าสู่การเป็นสินทรัพย์กระแสหลัก 

“สิ่งนี้จะช่วยให้นักลงทุนที่มีความซับซ้อนทางเทคโนโลยีน้อยลง สามารถซื้อบิตคอยน์ได้ง่ายขึ้น”

วอลุ่มตลาด ETF มีผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน

ตอนนี้นักลงทุนและที่ปรึกษาทางการเงินจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่า Bitcoin  ETF ทํางานได้สอดคล้องกันหรือไม่ระหว่างราคาของกองทุนและราคาของบิตคอยน์พื้นฐาน ที่สามารถเป็นสัญญาณบอกได้ว่าการซื้อขายบางเบาหรือมีปัญหาเชิงโครงสร้างเกี่ยวกับ ETF ซึ่งอาจมีผลต่อความมั่นใจของนักลงทุนได้

ปริมาณการซื้อขายจะเป็นตัวชี้วัดสําคัญสําหรับนักลงทุน เนื่องจากกองทุนที่มีการซื้อขายมากขึ้นถูกมองว่ามีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้ว่าปริมาณการซื้อขายในวันแรกจะไม่ได้บ่งบอกถึงความสําเร็จในอนาคตของกองทุนเสมอไป

เดวิด แมนน์ หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ ETF และตลาดทุนของแฟรงคลิน เทมเปิลตัน กล่าวว่า ในวันเปิดตลาดมีการซื้อขายหุ้นมากกว่า 2 ล้านหุ้น ซึ่งยังคงรอตัวเลขของปริมาณการเทรดหนึ่งวันที่แน่นอน หลังจากผ่านพ้นช่วงเปิดตลาด

อ้างอิง CNBC Bloomberg