ฉลุย! ก.ล.ต. สหรัฐฯ อนุมัติ Bitcoin ETF พร้อมกัน 11 แห่ง เริ่มเปิดตลาดทันที

ฉลุย! ก.ล.ต. สหรัฐฯ อนุมัติ Bitcoin ETF  พร้อมกัน 11 แห่ง เริ่มเปิดตลาดทันที

ถือว่าเป็นไปตามคาด หลังจากที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ อนุมัติ Bitcoin ETF พร้อมกัน 11 แห่ง ซึ่งสามารถเริ่มเปิดตลาดพรุ่งนี้ทันที หนึ่งในปัจจัยพลักดันราคาบิตคอยน์และอาจทำให้นักลงทุนและเงินทุนไหลเข้าคริปโทมากขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของค่าธรรมเนียม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า หน่วยงานกํากับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ  หรือ ก.ล.ต.สหรัฐได้อนุมัติกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์ (ETF) ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก นำโดย แกรี่ เจนส์เลอร์ (Gary Gensler) กล่าวว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นสําหรับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกและอุตสาหกรรมคริปโทที่ขยายวงกว้างในอนาคต

ฉลุย! ก.ล.ต. สหรัฐฯ อนุมัติ Bitcoin ETF  พร้อมกัน 11 แห่ง เริ่มเปิดตลาดทันที

โดย ก.ล.ต.สหรัฐ อนุมัติใบสมัคร 11 ใบ จาก BlackRock (BLK.N), Ark Investments/21Shares (ABTC.S), Fidelity, Invesco (IVZ.N) และ VanEck และอื่นๆ ตามประกาศบนเว็บไซต์

เริ่มเปิดตลาดทันที

ผลิตภัณฑ์บางอย่างคาดว่าจะเริ่มซื้อขายเร็วที่สุดในวันพฤหัสบดี ที่ 11 ม.ค.66 (วันถัดไป) ซึ่งเป็นการเริ่มต้นการแข่งขันที่ดุเดือดสําหรับส่วนแบ่งการตลาด

ดันเงินทุนไหลเข้า-ราคาบิตคอยน์พุ่ง

นักวิเคราะห์ของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดการณ์ในสัปดาห์นี้ว่าในปีนี้ Spot Bitcoin ETF สามารถสร้างมูลค่าการลงทุนได้ถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีเดียว ซึ่งอาจผลักดันราคาของบิตคอยน์ให้สูงถึง100,000 ดอลลาร์

พร้อมกับนักวิเคราะห์คนอื่นๆ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า จะทำให้เงินทุนไหลเข้าตลาดคริปโทไปแตะที่ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีกห้าปีข้างหน้า

แอนดรูว์ บอนด์ กรรมการผู้จัดการและนักวิเคราะห์ฟินเทคของ Rosenblatt Securities กล่าวว่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงปัจจัยบวกสำหรับการจัดตั้งจากสถาบันในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างคริปโท  ซึ่งการการอนุมัติ ETF ครั้งนี้ จะทําให้ bitcoin ถูกต้องตามกฎหมายมากขึ้น”

บิตคอยน์วันนี้ เคลื่อนไหวที่ 47,300 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3% และเพิ่มขึ้น 70% หลังจากเกิดการคาดการณ์จัดตั้ง Spot Bitcoin ETF 

ความสําเร็จในครั้งนี้ ในอีกมุมเป็นการต่อสู้ที่ดุเดือดในตลาด bitcoin ETF ท่ามกลางการแข่งขันค่าธรรมเนียมและสภาพคล่องของแต่ละแห่ง นักวิเคราะห์กล่าว

ทำให้สถาบันการเงินบางแห่ง ถึงขั้นต้องยอมลดค่าธรรมเนียมลงอย่าง BlackRock และ Ark/21Shares เพียงเพราะต้องการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ทำให้ตอนนี้อัตราค่าธรรมเนียมมีตั้งแต่ 0.2% ถึง 1.5% โดยที่หลายบริษัทเสนอให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งหมดในช่วงระยะแรก

 

อ้างอิง reuters