ก.ล.ต.สหรัฐอนุมัติ Spot Bitcoin ETF เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศ

ก.ล.ต.สหรัฐอนุมัติ Spot Bitcoin ETF เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศ

ก.ล.ต.สหรัฐ อนุมัติคำขอจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF อย่างเป็นทางการ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ หลังจากเหล่านักลงทุนรอคอยและต่อสู้กับ ก.ล.ต.มานานกว่า 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2013 ที่ Tyler และ Cameron Winklevoss ยื่นขออนุญาต ก.ล.ต.จัดตั้งกองทุน Bitcoin ETF ครั้งแรก

ครั้งนี้มี 11 รายการได้รับการอนุมัติ รวมถึงพี่ใหญ่อย่าง BlackRock (BLK.N) ตามด้วยบริษัทบิ๊กเนมอย่าง Ark Investments ,21Shares (ABTC.S),Fidelity, Invesco (IVZ.N), VanEck และอื่นๆ อีกหลายราย โดยบางกองทุนจะเริ่มเปิดให้ซื้อขายได้เร็วที่สุดในวันพฤหัสบดี(11ม.ค.)นี้ตามเวลาสหรัฐ

การที่สหรัฐอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จะเป็นปัจจัยผลักดันให้บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นต่อไป เหมือนกับการอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF ของทองเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ย.2547 ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในทองได้สะดวกขึ้นเพียงเข้าซื้อกองทุน ETF โดยไม่ต้องถือครองทองโดยตรง และทำให้ทองกลายเป็นสินทรัพย์หนึ่งที่นักลงทุนเลือกในการกระจายการลงทุน

การเปิดกองทุน ETF ทองในปี 2547 ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อจำนวนมากหลั่งไหลเข้าตลาด และทำให้ราคาทองพุ่งขึ้นจากต่ำกว่าระดับ 500 ดอลลาร์/ออนซ์ไปสู่ระดับเกือบ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในเวลาเพียง 8 ปี

ด้านธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ออกรายงานคาดการณ์ว่า บิตคอยน์ จะพุ่งแตะระดับ 200,000 ดอลลาร์ภายในปี 2568 หาก SEC ให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดว่า กระแสเงินทุนราว 50,000-100,000 ล้านดอลลาร์จะไหลเข้าสู่บิตคอยน์ในปีนี้ หากมีการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ซึ่งจะดึงดูดให้นักลงทุนสถาบันเข้าสู่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

ขณะที่ราคาบิตคอยน์ เทรดที่เว็บไซต์อินเวสต์ติง ดอท คอม เมื่อเวลา 07.16 น.ของวันนี้ (11 ม.ค.)ปรับตัวขึ้น 0.72% เคลื่อนไหวที่ 46,463.2 ดอลลาร์