'BlackRock-Ark' หั่นค่าฟี 'Spot Bitcoin ETF' ก่อนสหรัฐไฟเขียวหรือไม่ คืนนี้

'BlackRock-Ark' หั่นค่าฟี 'Spot Bitcoin ETF' ก่อนสหรัฐไฟเขียวหรือไม่ คืนนี้

ลุ้นระทึก Spot Bitcoin ETF แจ้งเกิด!? บริษัทใหญ่หลายรายนำโดย BlackRock และ Ark แห่ปรับลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายกองทุนบิตคอยน์ หรือ Spot Bitcoin ETF เพื่อแย่งส่วนแบ่งในตลาด ก่อน ก.ล.ต.สหรัฐ ตัดสินใจว่าจะอนุมัติจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF หรือไม่ คืนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า การประกาศปรับลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายกองทุนบิตคอยน์ หรือ Spot Bitcoin ETF ของบริษัทต่างๆ เป็นสัญญาณบ่งชี้ความเชื่อมั่นว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) จะให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ในไม่ช้า

ทั้งนี้ BlackRock และ Ark Investment Management เป็น 2 บริษัทรายล่าสุดที่ประกาศปรับลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายกองทุน Spot Bitcoin ETF ในวันนี้ โดย BlackRock ปรับลดค่าธรรมเนียมสู่ระดับ 0.25% จากเดิมที่ระดับ 0.30% ขณะที่ Ark ปรับลดค่าธรรมเนียมสู่ระดับ 0.21% จากเดิมที่ระดับ 0.25%

สำหรับผลการตัดสินใจของ SEC ว่าจะอนุมัติให้จัดตั้ง Spot Bitcoin ETF หรือไม่นั้น จะมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการในเวลาประมาณ 04.00 น.เช้ามืดวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) ตามเวลาไทย

จนถึงขณะนี้มีบริษัทจำนวน 13 รายได้ยื่นแบบฟอร์ม S-1 แสดงความจำนงในการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ต่อ SEC แล้ว ได้แก่ Grayscale Bitcoin Trust, Ark Investments/21Shares Bitcoin Trust, Bitwise Bitcoin ETF Trust, BlackRock Bitcoin ETF Trust, VanEck Bitcoin Trust, WisdomTree Bitcoin Trust, Valkyrie Bitcoin Fund, Invesco Galaxy Bitcoin ETF, Fidelity Wise Origin Bitcoin Trust, Global X Bitcoin Trust, Hashdex Bitcoin ETF, Franklin Templeton Digital Holdings Trust และ Pando Asset Spot Bitcoin Trust

ขณะที่ราคาบิตคอยน์ปรับตัวลงตลอดทั้งวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นขานรับข่าวปลอมที่ว่า SEC ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว ก่อนที่ SEC จะออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว

ณ เวลา 19.40 น.วันนี้ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 3.54% สู่ระดับ 45,097.71 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coindesk

ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 48,000 ดอลลาร์ในช่วงแรก ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.2565 ก่อนที่จะดิ่งลงสู่ระดับ 44,816.94 ดอลลาร์ หลังจาก SEC ยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม

การปรับตัวอย่างผันผวนของบิตคอยน์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า เหล่านักลงทุนสายคริปโทเคอร์เรนซีต่างกำลังใจจดใจจ่ออยู่ที่การตัดสินใจของ SEC ในวันนี้ ซึ่งหากมีการอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF ก็จะถือเป็นการอนุมัติการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวเป็นครั้งแรกในสหรัฐ

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากสหรัฐอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จะเป็นปัจจัยผลักดันให้บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นต่อไป เหมือนกับการอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF ทองคำเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ย.2547 ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในทองได้สะดวกขึ้นเพียงเข้าซื้อกองทุน ETF โดยไม่ต้องถือครองทองโดยตรง และทำให้ทองกลายเป็นสินทรัพย์หนึ่งที่นักลงทุนเลือกในการกระจายการลงทุน

ผลจากการเปิดกองทุน ETF ทองในปี 2547 ทำให้มีคำสั่งซื้อจำนวนมากหลั่งไหลเข้าตลาด และทำให้ราคาทองพุ่งขึ้นจากต่ำกว่าระดับ 500 ดอลลาร์/ออนซ์ไปสู่ระดับเกือบ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในเวลาเพียง 8 ปี

ขณะนี้ ราคาบิตคอยน์ได้ทะยานขึ้น 173% ในรอบ 12 เดือน และพุ่งขึ้น 10% นับตั้งแต่ต้นปี 2567 สวนทางการปรับตัวลงของตลาดหุ้นและทองคำ

อ้างอิง: Reuters