จีน ประกาศความสำเร็จ ใช้’หยวนดิจิทัล’ ซื้อทองคำข้ามพรมแดนมูลค่า 490 ล้านบาท

จีน ประกาศความสำเร็จ ใช้’หยวนดิจิทัล’ ซื้อทองคำข้ามพรมแดนมูลค่า 490 ล้านบาท

จีนประกาศความสำเร็จในการชำระเงินด้วย “หยวนดิจิทัล” หรือ e-CNY ซึ่งเป็นสกุลเงิน CBDC ของประเทศเพื่อซื้อทองคำข้ามพรมแดนมูลค่า 100 ล้านหยวน หรือราว 490 ล้านบาท ผ่านการดำเนินการของสถาบันการเงินเซี่ยงไฮ้ ตอกย้ำการลดบทบาทดอลลาร์

ตามรายงานข่าวท้องถิ่น ธนาคารแห่งประเทศจีนสาขาเซี่ยงไฮ้ ประสบความสำเร็จในการโอนการชำระเงิน e-CNY ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติ หรือ CBDC มูลค่า 100 ล้านหยวน หรือราว 490 ล้านบาท

สำหรับซื้อทองคำผ่านคณะกรรมการแลกเปลี่ยนทางการเงินระหว่างประเทศของเซี่ยงไฮ้ Shanghai Financial Exchange International Board 

ปัจจุบัน Bank of China Shanghai เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักในการทดสอบนำร่องเงินหยวนดิจิทัล และเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้อำนวยความสะดวกในการนำเข้าแร่เหล็กไปยังประเทศจีนผ่านทาง CBDC และบริษัทยังร่วมมือกับสถาบันต่างประเทศ เช่น BNP Paribas ของฝรั่งเศส เพื่อพัฒนาเงินหยวนดิจิทัล

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวชื่นชมอย่างเป็นทางการถึงความสำคัญของ CBDC ในการค้าข้ามพรมแดนในระหว่างการปราศรัยในการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2566

และตั้งแต่นั้นมา ธนาคารต่างประเทศหลายแห่งก็ได้เข้าร่วมการทดลอง CBDC ที่กำลังดำเนินอยู่ของจีน 

ในขณะที่สิงคโปร์ประกาศว่าจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวจีนใช้เงินหยวนดิจิทัลภายในประเทศได้ระหว่างการเดินทาง และเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม จีนยังได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ CBDC มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

ไชน่าเดลี่ (China Daily) ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของจีนรายงานว่าบริษัทน้ำมันและก๊าซของจีนได้ทำข้อตกลงการค้ากับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ของประเทศ โดยเงิน “หยวนดิจิทัล” ของประเทศจีนถูกนำมาใช้เพื่อชำระค่าธุรกรรมน้ำมัน เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 66

ทำให้ข้อตกลงการชำระน้ำมันดิบและการค้าทองคำ ยังเป็นก้าวสำคัญในการใช้เงินหยวนในตลาดต่างประเทศ และในการเคลื่อนไหวทั่วโลกเพื่อไปสู่การลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ 

อ้างอิง : cointelegraph