ตลาดเกมบล็อกเชนมีโอกาสโต 300% ดึงเม็ดเงินลงทุนกว่า 6 พันล้านดอลลาร์

ตลาดเกมบล็อกเชนมีโอกาสโต 300% ดึงเม็ดเงินลงทุนกว่า 6 พันล้านดอลลาร์

ตลาดเกมบล็อกเชนมีโอกาสโต 300% หลังอุตสาหกรรมเกมเป็นส่วนหนึ่งของกระแส Blockchain รายงานคาดว่าจะสามารถดึงเม็ดเงินลงทุนกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ ภายใน 7 ปีข้างหน้า จากมูลค่าตลาดปัจจุบันที่ 154 พันล้านดอลลาร์ โดยระดับการลงทุนเทียบเท่ากับอุตสาหกรรมเกมแบบดั้งเดิม

Fortune Business Insights เผยรายงานคาดการณ์ว่า ตลาดเกมบล็อกเชนทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจสูงถึงประมาณ 6.14 พันล้านดอลลาร์ ภายใน 7 ปีข้างหน้า ซึ่งการคาดการณ์นี้แสดงถึงอัตราการเติบโตเกือบ 300% จากมูลค่าตลาดปัจจุบันที่ 154 พันล้านดอลลาร์

รายงานดังกล่าว พิจารณาจากข้อมูลการขายทั่วโลกสำหรับผลิตภัณฑ์เกมบล็อกเชนตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2564 โดยอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 21.8% และตัวเลขเหล่านี้บ่งชี้ถึงตลาดที่กำลังเติบโต ซึ่งคาดว่าจะทำลายสถิติภายในปี 2573

ขณะที่การวิเคราะห์ในระดับภูมิภาคโดยละเอียดในรายงานแสดงให้เห็นว่า “อเมริกาเหนือ” เป็นผู้นำในการซื้อไอเทมบนเกมบล็อกเชนในปัจจุบัน โดยสร้างรายได้มากกว่า 30 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2564 ซึ่งคิดเป็นประมาณ 24% ของส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลก นักวิจัยคาดการณ์ว่าอเมริกาเหนือก็มีแนวโน้มที่จะเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในอนาคต

การวิเคราะห์ Fortune ยังเจาะลึกประเภทเกมที่จะกระตุ้นการเติบโตนี้ โดยพบว่า เกมแนวสวมบทบาท (RPG) ซึ่งเป็นที่รู้จักจากตัวละครที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และธีมที่ชวนดื่มด่ำ เป็นเกมที่มีแนวโน้มที่ดี

เกมเหล่านี้สามารถปรับให้เข้ากับเทคโนโลยีบล็อกเชนได้อย่างน่าทึ่ง พร้อมคุณสมบัติเพิ่มเติม เช่น อาวุธและอุปกรณ์เสริมพิเศษ โดยในปี 2564 เกม RPG ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 33%

แพลตฟอร์มสำหรับเกมบล็อกเชนได้ถูกพัฒนาขึ้นเช่นกัน แม้ว่าเกมบล็อกเชนบนเว็บจะครองตลาดอยู่ในปัจจุบัน แต่เกมบน Android ก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์เกม

ดึงเงินลงทุนในเกม Blockchain สะพัดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

ต้องยอมรับว่าอุตสาหกรรมเกมเป็นส่วนหนึ่งของกระแส Blockchain ที่ได้รับการลงทุนอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา เป็นรองเพียงแค่โปรเจกต์โครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น การลงทุนในเกม Blockchain ได้รับแรงขับเคลื่อนในปี 2563 ด้วยการเกิดขึ้นของโปรเจกต์ที่ประสบความสำเร็จอย่าง Axie Infinity และ MIR4 ปริมาณเงินลงทุนจากเดิม 151.6 ล้านดอลลาร์ในปี 2562 ได้มีการขยายตัวมากขึ้นถึง 5.5 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2563 และเพิ่มขึ้นถึง 8.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่าปริมาณเงินลงทุนในปี 2565 จะลดลงเหลือประมาณ 2.3 พันล้านดอลลาร์เนื่องจากสภาพของตลาดคริปโทที่ไม่สู้ดีนัก แต่ปริมาณเงินลงทุนรวมจากปี 2563 ถึง 2566 ก็ยังมีมูลค่ามหาศาลถึง 16.3 พันล้านดอลลาร์ ระดับการลงทุนนี้เทียบเท่ากับอุตสาหกรรมเกมแบบดั้งเดิมเลยก็ว่าได้ 

อ้างอิง: cryptopotato

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์