ก.ล.ต. เตือนนักลงทุน -สั่งปิด 7 บูธผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเถื่อน

ก.ล.ต. เตือนนักลงทุน -สั่งปิด 7 บูธผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเถื่อน

ก.ล.ต. รุดเข้าตรวจสอบบูธผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต ชักชวนให้ประชาชนใช้บริการ กลางงานแสดงเทคโนโลยีทางการเงินที่ โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ล่าสุดสั่งปิดแล้วถึง 7 บูธ เตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวัง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ก.ล.ต. ได้เข้าตรวจสอบบูธที่เปิดในงานแสดงเทคโนโลยีทางการเงินที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร และพบผู้ประกอบการที่อาจเข้าข่ายการเสนอขายและประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวน 7 บูธ เข้ามาชักชวนประชาชนให้ร่วมลงทุนหรือใช้บริการ จึงได้ประสานกับผู้จัดงานให้ปิดบูธดังกล่าวแล้ว 

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้มีการเก็บหลักฐานและหากพบว่ามีการกระทำอันเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต. อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ และหากเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. มีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

ก.ล.ต. ขอเตือนประชาชนและผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจจากต่างประเทศ เนื่องจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย และยังมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง (scam) รวมทั้งขอเตือนผู้จัดงานที่ให้มีบูธแสดงในงานให้ระมัดระวังการเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาตร่วมออกบูธ เนื่องจากอาจเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดด้วย

ประชาชนและผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ เว็บไซด์ ก.ล.ต.หรือทางแอปพลิเคชัน “SEC Check First” และหากมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้งที่ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแส” โทร. 1207 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.