บิตคอยน์ยังไปต่อ! พุ่งแตะ 44,300 ดอลลาร์ ดันมาร์เก็ทแคปคริปโท 1.6 ล้านล้านดอลล์

บิตคอยน์ยังไปต่อ! พุ่งแตะ 44,300 ดอลลาร์  ดันมาร์เก็ทแคปคริปโท 1.6 ล้านล้านดอลล์

ราคาบิตคอยน์สร้างโมเมนตัมขาขึ้น เพิ่มขึ้นเกือบ 6% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำจุดสูงสุดที่ 44,300 ดอลลาร์ ทําให้บิตคอยน์เพิ่มขึ้นมากกว่า 160% สําหรับปีนี้ จากความเป็นไปได้ของการอนุมัติ bitcoin ETF ดันให้หุ้นคริปโทปิดตลาดบวกท่ามกลางตลาดหุ้นที่ปิดลบในวันอังคาร

ราคาบิตคอยน์ วันนี้ (6ธ.ค.66) เคลื่อนไหวที่ 44,300.00 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.93% หรือ 2,479 ดอลลาร์ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน ตั้งแต่เม.ย.65 ทำให้ในปีนี้ บิตคอยน์ให้ผลตอบแทน มากกว่า160% แล้ว 

บิตคอยน์ยังไปต่อ! พุ่งแตะ 44,300 ดอลลาร์  ดันมาร์เก็ทแคปคริปโท 1.6 ล้านล้านดอลล์

และพลักดันให้มูลค่าตลาดคริปโทโลกเพิ่มขึ้น 3.36% ยืนเหนือ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์อีกครั้ง พร้อมกับสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ เช่น อีเธอเรียม  (ETH) เพิ่มขึ้น 1.6% เคลื่อนไหวที่ 2,263.76 ดอลลาร์ ทำให้เพิ่มขึ้น88% ในปีนี้

ถือว่าเป็นสินทรัพย์เสี่ยงที่ปรับตัวขึ้นท่ามกลางดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดลบไปเมื่อวันอังคาร(5ธ.ค.66)

  • 2 ปัจจัยดันราคาบิตคอยน์ขึ้น

โดยปัจจัยมหภาคที่เข้ามากระตุ้นราคาบิตคอยน์คือ การลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐในปีหน้า และปัจจัยสําคัญที่สุด คือโอกาสที่สํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐ(ก.ล.ต.สหรัฐ) จะอนุมัติกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ซื้อโทเคนโดยตรงหรือ Bitcoin Spot ETF ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้บิตคอยน์ทะลุแนวต้านสำคัญมาได้

ยานนิส จิโอคัส(Yiannis Giokas)ผู้อํานวยการอาวุโสของ Moody’s Analytics กล่าวว่า “ตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดที่อยู่เบื้องหลังการเพิ่มขึ้นของราคาบิตคอยน์ในตอนนี้น่าจะเป็นจํานวนการยื่นไฟลิ่งอนุมัติ Spot BTC ETF ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากก.ล.ต.สหรัฐ

การแข่งขันกําลังร้อนแรงขึ้นเพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆเหล่านี้ โดยมีผู้จัดการสินทรัพย์ขนาดใหญ่เตรียมพร้อมที่จะเป็นผู้เล่นในตลาด

รวมทั้งบริษัทที่เชื่อมโยงกับสกุลเงินดิจิทัลในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นท่ามกลางตลาดหุ้นที่อ่อนแอ โดยผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน Coinbase Global Inc.(COIN) เพิ่มขึ้น 5.5% นักขุด Marathon Digital Holdings Inc. เพิ่มขึ้น 8.6% และ Bitcoin MicroStrategy Inc. เพิ่มขึ้น 6.7%

อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมคริปโทกําลังรอผลลัพธ์ของ BlackRock Inc. ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวเริ่มต้น  Bitcoin Spot ETFs แรกของสหรัฐฯ

โดย  Bloomberg Intelligence คาดว่าชุดผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะได้รับการอนุมัติจากสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ภายในเดือนมกราคม

การก้าวกระโดดของบิตคอยน์ในปี 2566ได้แซงหน้าสินทรัพย์ เช่น หุ้นทั่วโลกและทองคํา ในตลาดอนุพันธ์

และ บิตคอยน์ Halving แรงกระตุ้นอย่างหนึ่งสําหรับความเชื่อมั่นคือสิ่งที่เรียกว่า Bitcoin halving ครบกําหนดในปีหน้า ซึ่งจะลดจํานวนที่นักขุด Bitcoin ได้รับเป็นรางวัลสําหรับการขุดลงลงครึ่งหนึ่ง ทำให้เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นทุกๆ 4 ปี เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจํากัดอุปทาน Bitcoin ที่มีเพียง 21 ล้านโทเคน

แม้จะมีขาขึ้นครั้งล่าสุด แต่บิตคอยน์และตลาดคริปโทยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลในช่วงตลาด บลูรันที่บิตคอยน์มีราคาสูงสุดที่เกือบ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

อ้างอิง CNBC